Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật: 02-04-2016 | 09:28:12

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Có hơn 11.000 doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại 63 tỉnh, thành tham gia điều tra về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh. Kết quả qua đánh giá, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI. Điểm mới năm nay là khu vực tư nhân và doanh nghiệp FDI đã tham gia vào cuộc điều tra nhiều hơn trước.

PCI là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Là chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh. Từ những thành công của những tỉnh được xếp hạng đứng đầu, các địa phương đã học hỏi kinh nghiệm và áp dụng thực tế vào địa phương mình, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Bình Dương, dù tình hình kinh tế còn khó khăn, thách thức, nhưng môi trường đầu tư vẫn tiếp tục được cải thiện. Thực tế trong nhiều năm qua, tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư tốt, thu hút được nhiều doanh nghiệp đến làm ăn. Tỉnh đã và đang thực hiện môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động, như cấp phép, tạo thuận lợi về cải cách thủ tục hành chính. Từ đó, Bình Dương không những vươn lên mà có thời điểm tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số PCI. Riêng kết quả về chỉ số PCI năm 2015 vừa công bố, Bình Dương đạt 58,89 điểm, xếp thứ 25/63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Tuy nhiên, về phía các nhà đầu tư, họ cho biết chỉ số PCI không phải là căn cứ duy nhất để họ đưa ra quyết định kinh doanh. Bởi họ biết, chỉ số PCI dù sao cũng chỉ mang tính tham khảo trong khi việc lựa chọn địa điểm, môi trường đầu tư lại cần rất nhiều yếu tố mang tính bền vững, lâu dài.

Với chính sách trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, tỉnh đã huy động tốt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Vận dụng hiệu quả chính phát triển kinh tế nhiều thành phần, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia đầu tư. Chỉ tính trong 5 năm qua, tỉnh đã thu hút được trên 12.300 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới, nâng tổng số doanh nghiệp trong nước đến nay lên đến trên 19.600. Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh đạt cao hơn nhiều so với kế hoạch, qua 5 năm đã thu hút được 491 dự án mới và 690 dự án bổ sung vốn, nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài đến nay là 2.546 dự án. Bình Dương tự hào là 1 trong 5 địa phương thu hút được hơn 20 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh đã từng nhấn mạnh, việc cải thiện PCI không phải là chuyện chạy đua thứ hạng mà là nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn. Qua đó, doanh nghiệp sẽ an tâm và tin tưởng hơn khi chọn Bình Dương làm điểm đến đầu tư. Và tỉnh vẫn đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=743
Quay lên trên