Nơi sẻ chia hơi ấm tình người

Cập nhật: 02-04-2018 | 07:51:13

Tổng kết công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) năm 2017, tổng kết 10 năm phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là dịp để những người làm công tác từ thiện - xã hội cùng nhau nhìn lại chặng đường đem hơi ấm tình người đến với người nghèo và những mảnh đời bất hạnh. Đây cũng là dịp để những người làm công tác Hội CTĐ và nhà tài trợ cùng ngồi lại với nhau để hoạch định chặng đường tiếp theo của việc sẻ chia tình người, kịp thời trợ giúp người nghèo và những người không may mắn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

 Chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương; xây dựng tổ chức hội trở thành cầu nối điều phối công tác nhân đạo nhằm thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ cơ bản của công tác hội và phong trào CTĐ. Kể từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Chỉ thị số 43-CT/T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội CTĐ Việt Nam đến nay, nhận thức và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đối với Hội CTĐ cũng như các mặt công tác hội đã có bước chuyển rõ rệt, góp phần khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội CTĐ. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để Hội CTĐ hoàn thành nhiệm vụ tiếp sức cho người nghèo và những mảnh đời bất hạnh, trở thành địa chỉ của người nghèo, nơi sẻ chia hơi ấm tình người.

Cùng với đó, Luật Hoạt động CTĐ và các nghị định của Chính phủ ban hành có liên quan đến Hội CTĐ đang từng bước đi vào cuộc sống; sự phối hợp của các bộ, ngành, đoàn thể với Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo được tăng cường đã đem lại sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác CTĐ, nhất là các hoạt động, phong trào lớn do Hội CTĐ khởi xướng. Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CTĐ trong thời gian qua là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; phong trào hiến máu nhân đạo… Những hoạt động đó đã góp phần thiết thực vào việc trợ giúp cho các đối tượng dễ bị tổn thương, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh các nhiệm vụ nói trên, các cấp Hội CTĐ còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thảm họa thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh và ứng phó với thảm họa, xây dựng cộng đồng an toàn, có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhiều cơ sở hội đã xây dựng được đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng, có dự trữ kinh phí và hàng cứu trợ sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Cùng với đó, chương trình khám chữa bệnh nhân đạo do Hội CTĐ khởi xướng với chủ đề “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng” dành cho người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu vùng xa cũng đã góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Với những hoạt động thiết thực nói trên, có thể khẳng định Hội CTĐ là nơi tập hợp nguồn lực để sẻ chia hơi ấm tình người, từ đó góp phần khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên