Pakistan sẵn sàng đối thoại hòa bình với Taliban

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Reman Malik ngày 4-2 cho biết, chính phủ sẵn sàng đối thoại hòa bình với lực lượng Taliban tại nước này. Trước đó, thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Taliban tại Pakistan cũng tuyên bố sẵn sàng tham gia đàm phán để chấm dứt bạo lực kéo dài nhiều năm qua tại Pakistan.

 Lực lượng Taliban tại Pakistan  Phát biểu trước các phóng viên, ông Malik khẳng định, đạn pháo không thể là một giải pháp. Taliban có thể đưa ra đề xuất về nhóm đàm phán và chương trình nghị sự cho các cuộc đối thoại hòa bình.

Những tuyên bố này cho thấy, có dấu hiệu hai bên đang rất chân thành tham gia đàm phán. Chính phủ thường yêu cầu Taliban hạ vũ khí và lên án bạo lực trước khi tiến hành đối thoại - điều mà nhóm vũ trang luôn phản đối. Trong khi đó, lực lượng Taliban luôn bác bỏ đề xuất đối thoại của chính phủ cũng như các cuộc thảo luận bí mật với chính phủ.

Hiện chưa rõ liệu hai bên có tìm được điểm chung trong cuộc đàm phán trực tiếp này hay không nhưng giới quan sát nhận định các cuộc đối thoại sẽ rất khó khăn. Hiện Taliban yêu cầu Pakistan phải cắt đứt quan hệ với Mỹ và áp đặt luật Hồi giáo tại nước này. Thậm chí nếu hai bên đạt được thỏa thuận, con đường hòa bình cũng sẽ chông gai khi lực lượng phản đối đàm phán hòa bình với chính phủ có thể kết hợp với các nhóm vũ trang khác và tiếp tục các cuộc tấn công chống chính phủ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên