Pháp chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ tại miền Bắc Mali

Cập nhật: 17-01-2013 | 00:00:00

Cuộc tấn công sẽ bắt đầu trong vòng 72 giờ tới, với trọng tâm là thị trấn Diabaly.

Pháp chuẩn bị khởi động một cuộc tấn công trên bộ tại miền Bắc Mali trong vòng 72 giờ tới. Trong đó, trọng tâm của cuộc tấn công là tại thị trấn Diabaly, nơi các tay súng Hồi giáo chiếm giữ vài ngày trước đó. Đây là khẳng định của Tư lệnh Quân đội Pháp, Đô đốc Eouard Guillaud trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình châu Âu 1 tối 16-1.

 Lực lượng bộ binh Pháp trên xe thiết giáp sẽ bắt đầu giao chiến trực tiếp với các phiến quân hồi giáo trong vài giờ tới

Theo Đô đốc Guillaud, các lực lượng bộ binh Pháp sẽ bắt đầu giao chiến trực tiếp với các phiến quân hồi giáo trong vài giờ tới. Hiện tại, các xe bọc thép chở các binh sĩ Pháp đang trên đường tiến về thị trấn Niono, nằm cách thủ đô Bamako, 340 km về phía Đông Bắc. Một số khác đang tiến về thị trấn Diabaly.

Trước đó, hôm 15-01 vừa qua, Pháp đã cho phép triển khai lực lượng bộ binh tới thị trấn Diabaly. Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Pháp sẽ tăng dần quân số tham chiến tại Mali, từ 750 binh sĩ hiện nay lên 2.500 binh sĩ nhằm sớm ổn định tình hình tại quốc gia Tây Phi này.

Phát biểu cùng ngày khi đang ở thăm Saudi Arabia, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, Pháp không có kế hoạch triển khai lực lượng lâu dài tại Mali, song sẽ kéo dài tới khi tình hình an ninh được lập lại và sẽ giảm bớt vai trò khi lực lượng của các nước châu Phi triển khai tới nước này.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Pháp vào Mali đã nhận được sự ủng hộ của LHQ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Bỉ đã đề xuất cung cấp 2 máy bay vận chuyển C-130 và 2 trực thăng cho lực lượng Pháp, trong khi Anh và Canada cũng đề nghị tham gia vận chuyển binh sĩ tới quốc gia Tây Phi này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước này đã xem xét khả năng hỗ trợ công tác hậu cần và viện trợ nhân đạo.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên