Quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số  

Cập nhật: 11-10-2022 | 12:24:34

(BDO) Sáng 11-10, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã làm việc với các sở, ngành liên quan về công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh 9 tháng năm 2022; một số nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm và trong thời gian tới.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết trong 9 tháng năm 2022, các sở, ngành, địa phương đã tập trung đẩy mạnh CĐS trong hoạt động điều hành của đơn vị. Tuy nhiên, công tác CĐS của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: Thiếu nguồn nhân lực, cơ chế đãi ngộ nguồn nhân lực; trang thiết bị xuống cấp, thủ tục mua sắm phức tạp; các văn bản chỉ đạo liên quan đến CĐS chậm được cụ thể hóa ở một số địa phương, đơn vị...


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm việc với các sở, ngành liên quan về công tác chuyển đổi số

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác CĐS thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong thực hiện CĐS, đồng thời yêu cầu cần tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ, như: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, làm việc trên môi trường mạng; hướng dẫn và đào tạo công dân số; thành lập các đội hình tình nguyện viên giúp đỡ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên không gian mạng. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần thực hiện hoàn chỉnh hệ thống Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC), nhất là việc xử lý hiện trường để kịp thời giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp, dư luận xã hội; cập nhật dữ liệu kịp thời trên IOC nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đồng bộ, toàn diện. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc vận hành IOC phải đáp ứng được yêu cầu của tỉnh là phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. 

* Trước đó, ông Nguyễn Văn Lợi, lãnh UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan cùng với đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn đã tham quan Trung tâm IOC tỉnh Bình Dương.




Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng các đại biểu tham quan Trung tâm IOC tỉnh Bình Dương

Tại đây, đoàn đã nghe lãnh đạo IOC trình bày mô hình hệ thống giám sát điều hành thông minh tỉnh Bình Dương. Theo đó, IOC là một hệ thống công nghệ thông tin bao gồm cơ sở hạ tầng, phần cứng, phần mềm có chức năng thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị và xử lý, phân tích cho kết quả đầu ra đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và các cơ quan, đơn vị. IOC sẽ phục vụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. 

IOC với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển và hơn 20 lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển của tỉnh, nhất là các lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của tỉnh, như: Chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hành chính công; thông tin du lịch; an ninh trật tự, giao thông; thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; công khai thông tin quy hoạch; giám sát chất lượng môi trường; giám sát hoạt động công nghiệp; giám sát tài nguyên, môi trường; thông tin lĩnh vực y tế; thông tin lĩnh vực giáo dục; thông tin về cung, cầu lao động, cơ sở dữ liệu về trẻ em, bảo trợ xã hội, giáo dục nghề nghiệp; thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thông tin về chỉ số tiêu dùng, cung cầu hàng hóa, mặt hàng thiết yếu… 

TRÍ DŨNG - QUỐC CHIẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên