Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 14-07-2016 | 08:41:52

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa X (mở rộng) được tổ chức vào hôm qua (13-7), đa số đại biểu đều thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan trong phương hướng, nhiệm vụ phát triển của tỉnh thời gian tới.

 Các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp theo Nghị quyết 01, Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ và Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nên kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 8,37%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 70.000 tỷ đồng, tăng 21,3%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tiếp tục xuất siêu với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10 tỷ 692 triệu đô-la Mỹ, tăng 16,5%. Dư nợ tín dụng tăng cao, lãi suất giữ mức ổn định. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ đã góp phần cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư; nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài và vốn đăng ký kinh doanh trong nước. Công tác điều hành ngân sách đạt được dự toán đề ra.

Ông Trần Thanh Liêm (phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Q.CHIẾN

Hoạt động thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục có nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được gần 20.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, gồm 2.555 doanh nghiệp đăng ký và 453 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn. Tính đến ngày 30-6, tỉnh đã thu hút được 1 tỷ 127 triệu đô-la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.709 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 24,8 tỷ đô-la Mỹ. Với những kết quả về thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2016 đã chứng minh sức hấp dẫn về môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được giữ vững, cải thiện và không ngừng phát huy.

Tăng tốc hơn nữa

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được gần 20.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, gồm 2.555 doanh nghiệp đăng ký và 453 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn. Tính đến ngày 30-6, tỉnh đã thu hút được 1 tỷ 127 triệu đô-la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.709 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 24,8 tỷ đô-la Mỹ.

Các đại biểu đã tập trung phân tích, đóng góp ý kiến vào các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng cuối năm 2016 của tỉnh. Ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, qua kết quả thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục phát triển ổn định. Ông Hảo nhận định, ước thu ngân sách trong năm 2016 sẽ đạt trên 40.000 tỷ đồng. Giám đốc Sở Tài chính cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần tổ chức kiểm điểm lại việc thu chi ngân sách trong 6 tháng đầu năm nhằm bảo đảm việc thực hiện kế hoạch thu chi ngân sách trong năm 2016 đã đề ra. Về lộ trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh, theo ông Phạm Văn Hảo trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh chỉ còn 1 công ty có 100% vốn Nhà nước là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, các công ty Nhà nước còn lại đều được cổ phần hóa.

Liên quan đến việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Văn Liễu, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết, từ nay đến năm 2020, Bình Dương sẽ quy hoạch thêm 4 KCN với tổng diện tích 2.300 ha. Nếu thực hiện theo các quy hoạch thì số KCN của tỉnh sẽ tăng lên con số 33 với tổng diện tích khoảng 14.200 ha; trong đó có một số KCN cần phải điều chỉnh quy hoạch. Trong điều kiện hội nhập và trong yêu cầu bảo đảm hài hòa phát triển sinh thái, việc thu hút đầu tư vào các KCN phải là công nghiệp sạch, có hàm lượng chất xám cao, không thu hút các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm. “Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã xác định, Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, thành phố sạch, thông minh, văn minh, hiện đại thì các yếu tố trên góp phần bảo đảm để thực hiện thành công nhiệm vụ này…”, ông Trần Văn Liễu nói.

Xung quanh công tác chuẩn bị năm học mới 2016-2017, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh dự báo trong năm học mới, tỉnh sẽ tăng khoảng 29.000 học sinh. Trước tình hình này, sở đã chỉ đạo tất cả các trường tạo mọi điều kiện để nhận các em học sinh 5 tuổi, 100% học sinh được vào lớp 1 và 100% học sinh học xong lớp 5 lên lớp 6. Đối với tuyển sinh vào lớp 10, tỉnh có 9.833/12.198 học sinh đạt tỷ lệ 73,2% vào trường chuyên và các trường công lập; số còn lại vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, kỹ thuật hướng nghiệp, các trường ngoài công lập và trường trung cấp chuyên nghiệp dạy nghề. “Để chuẩn bị tốt cho năm học, sở đang tiến hành tuyển 1.504 viên chức, trong đó có 1.428 giáo viên. Đến nay, sở đã nhận được 2.988 hồ sơ dự tuyển…”, bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết.

Về cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học mới toàn tỉnh dự kiến sẽ tăng 16 trường, trong đó có 10 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở. Đến tháng 6-2016, toàn tỉnh đã xây dựng được 13 công trình, có 1 công trình đã đưa vào sử dụng, 12 công trình sẽ đưa vào phục vụ năm học 2016-2017. Một số trường học hiện nay đã được đầu tư trang thiết bị tiên tiến. Sở cũng đã tiến hành họp rút kinh nghiệm trong công tác dạy học năm học vừa qua và thành lập các đoàn đến các địa phương để nắm tình hình chuẩn bị năm học mới; tiếp tục bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về những nội dung cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học. Bà Nguyễn Hồng Sáng cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, các địa phương cần chú ý tách các cấp học trong các trường học, chú trọng đầu tư xây dựng các cơ sở mầm non, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng còn lại của năm 2016 là rất nặng nề. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị toàn hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đã đề ra.

Tổ chức nghiêm túc, sâu rộng việc học tập, nghiên cứu,
quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh

Về công tác xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm 2016, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức nghiêm túc, sâu rộng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh theo kế hoạch đề ra. Song song đó, cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chú trọng thực hiện tốt quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối công tác.

 

TRÍ DŨNG - CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên