Sáng mãi nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” - Bài 2

Cập nhật: 29-11-2016 | 07:57:22

Bài 2: Tuyên ngôn của một thế hệ

Nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên, sinh năm 1945 tại ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang là tác giả quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” được viết tại chiến trường miền Đông Nam bộ. Đây là 1 trong 3 quyển nhật ký được tìm thấy cùng với nhật ký Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc mà tác giả là những liệt sĩ trẻ tuổi đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc.

Những dòng cảm nhận Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước và của đồng chí Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương được khắc thành văn bia đặt tại Nhà lưu niệm nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên Ảnh: V.DŨNG

 

 Lễ khởi công xây dựng Nhà lưu niệm nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên Ảnh: V.DŨNG

Sau khi được tin đoàn Báo Bình Dương đã tìm được liệt sĩ - tác giả nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”, thầy Nguyễn Xuân Đàm cùng các đồng đội nguyên là học viên trường Giáo dục Tháng Tám, khóa II đã về tại gia đình liệt sĩ Lê Thị Thiên kính viếng. Tại đây, thầy Nguyễn Xuân Đàm đã có những vần thơ nhớ về học trò cũ của mình. Thời gian đã trôi qua gần 5 năm, nhưng mỗi lần đọc lại những vần thơ của thầy mỗi chúng ta đều rất cảm động, thương tiếc người liệt sĩ. Bài thơ này sẽ được khắc ghi tại Nhà lưu niệm chị Lê Thị Thiên trong đợt khánh thành tới đây. Báo Bình Dương xin trích lại bài thơ cảm động này.

Như ánh sao băng vạch trên nền trời Tổ quốc

Như tia nắng hồng sưởi ấm những bình minh

Sống - em là Thiên. Thác em lại càng Thiêng

Bốn mươi tám năm giữa lòng đất mẹ

Em lại về sáng bừng trang nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”

Ơi con chim nhỏ giữa đại ngàn ríu vang tiếng hót

Say lý tưởng như ong say hút mật

Che mát mầm xanh chiếc mũ tai bèo

Ơi cô giáo trẻ một trời hương yêu!

Em đi Dĩ An - em nằm lộ chết

Xót lòng người thương sa vào tay giặc

Sống kiên cường như anh Trỗi, chị Quyên

Khao khát hiến dâng cho Tổ quốc, mẹ hiền!

Một chiều Tân Uyên…

Nửa vòng thế kỷ

“Nhật ký” như hạt giống đỏ

Ươm mầm chủ nghĩa Mác - Lê

Trắng trong như trang giáo án

Sáng nay tưng bừng “Ngày Nhà giáo”

Bên bạn, bên thầy

Ấm áp mái trường Tháng Tám

Thủy chung tấm gương người cộng sản

Hương lòng thơm thảo trời xanh!

Sau khi Báo Bình Dương công bố nội dung nhật ký của chị Thiên, thầy Nguyễn Xuân Đàm-người thầy thời kháng chiến của chị đã bày tỏ sự thương nhớ sâu sắc đến người học trò của mình và thầy đã gửi cho Báo Bình Dương một lá thư, có đoạn: Đây là bản tuyên ngôn về lý tưởng sống và chiến đấu của thế hệ thanh niên thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà tất cả chúng ta, những ai đã được đọc từng trang nhật ký này đều không thể cầm được nước mắt thương yêu, kính trọng, khâm phục về một tinh thần, một ý chí, một khát khao, quyết tâm rèn luyện để trở thành một chiến sĩ cộng sản hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Nhận xét về quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã viết: Tôi thực sự xúc động, tự hào và khâm phục khi đọc những dòng nhật ký này. Nhớ lại Nguyễn Văn Trỗi, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc… cùng lứa tuổi đôi mươi tràn đầy nhiệt huyết, họ đã sống, chiến đấu xả thân vì Tổ quốc, vì nhân dân. Tôi học tập nhiều ở những con người bình dị mà cao cả; tâm hồn của họ luôn trẻ trung, trong sáng; lý tưởng cách mạng như ngọn đuốc rực cháy trong tim gan; họ hết lòng yêu thương đồng chí, đồng bào; tính tự giác, tự phê bình, tự chịu trách nhiệm nghiêm túc, sâu sắc… Tôi mong muốn và tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay sẽ học tập và tiếp nối lý tưởng của thế hệ đi trước một cách xuất sắc. Đó chính là lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ và của cả dân tộc ta, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Là người sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sau khi đọc những trang nhật ký sục sôi lý tưởng của chị Thiên, đồng chí Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã có những dòng cảm nhận rất sâu sắc: Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, có biết bao tấm gương anh hùng liệt sĩ đã không ngại hy sinh, gian khổ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Chị Lê Thị Thiên, tác giả quyển nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” là một trong những người như thế. Những năm tháng ấy, tuổi trẻ luôn khát khao được cống hiến cho quê hương đất nước mà không suy tính thiệt hơn. Họ chấp nhận hy sinh tất cả, vì họ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, vì sự tồn vong của dân tộc, của Tổ quốc. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hơn ai hết, thế hệ trẻ phải sống có lý tưởng cách mạng, có ước mơ, có hoài bão chân chính để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

Trước tấm gương sáng ngời của chị Lê Thị Thiên, thời gian qua đã có rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên và nhiều người dân trong và ngoài tỉnh Tiền Giang đã tìm đến quê hương của chị để được thắp một nén nhang tưởng nhớ đến một nhà giáo giàu lòng yêu nước, nghị lực phi thường và tinh thần sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng giải phóng miền Nam, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Lý tưởng sống cao đẹp, sự hy sinh cao cả của nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên là một tấm gương tiêu biểu của lớp thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Tấm gương ấy cần được trân trọng, giữ gìn, phát huy và giáo dục cho thế hệ trẻ (Còn tiếp).

 

 M.T.P

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên