Sáng tạo, cụ thể hóa phong trào thi đua yêu nước trong lao động

Cập nhật: 17-06-2023 | 09:41:41

Với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả. Việc thực hiện hiệu quả phong trào thi đua này đã góp phần tạo động lực thúc đẩy, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


LĐLĐ tỉnh Bình Dương khen thưởng các tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua

Tăng năng suất, hiệu quả công việc

Các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất” trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền, đơn vị tổ chức phát động và được triển khai sôi nổi. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều đề tài cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị và DN.

Đơn cử như anh Nguyễn Sỹ Hải, giám sát kỹ thuật điện Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2). Thực hiện thi đua, anh đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh Hải còn tích cực dành thời gian nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ trong công việc, đem lại hiệu quả thiết thực, được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao. Một trong những sáng kiến mà anh Hải tâm huyết nhất và được Ban Giám đốc đánh giá cao là “Chỉnh sửa, lắp đặt thêm cần gạt, lập trình thay đổi hoạt động cho băng tải cup”. Từ 1 máy dập cup ban đầu (bán thành phẩm để dập thành vỏ lon) chỉ áp dụng cho 1 dây chuyền sản xuất, anh đã gắn thêm 1 dây chuyền sản xuất nữa vào để 1 máy dập cup sử dụng cho cả 2 dây chuyền, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của máy. Sáng kiến của anh Hải đã giúp công ty không phải đầu tư thêm máy dập cup, tiết kiệm chi phí đầu tư, tiết kiệm điện năng sử dụng cho thiết bị hơn 100 triệu đồng/tháng, cũng như giảm nhân lực để vận hành máy và các chi phí tiêu hao khác.

Hay anh Nguyễn Văn Nhất, Công ty TNHH May mặc Leading Star Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng An) với sáng kiến chế tạo máy ở công đoạn thùa khuy. Trước khi cải tiến, mỗi lần máy chỉ đóng được 1 lỗ khuy cho sản phẩm. Sau khi được cải tiến, máy tự động đóng được lỗ thứ 2, giúp tiết kiệm được 35% thời gian cho mỗi sản phẩm công đoạn thùa khuy. Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến chế tạo máy dán tự động, 1 ngày có thể dán được khoảng 40.000 thẻ bài, trong khi dán bằng tay thì 1 người/1 ngày chỉ dán được 7.000 cái. Sáng kiến này giúp tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí cho DN hơn 375 triệu đồng/1 máy/1 tháng.

Lan tỏa phong trào thi đua

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để phong trào thi đua trong CNVCLĐ được thường xuyên, liên tục và đem lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ tỉnh và chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức phát động thi đua yêu nước theo đợt, chuyên đề, đăng ký các công trình sản phẩm lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động… Các phong trào đã có những chuyển biến mới, đều khắp, có chiều sâu và đi vào nề nếp.

Đơn cử như các phong trào thi: “Học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực và phòng chống các tệ nạn xã hội”; “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa sâu rộng. Cùng với đó, các cấp Công đoàn còn bám sát chủ đề chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Bình Dương.

Các cấp Công đoàn tỉnh cũng đã chú trọng tổ chức thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và CNVCLĐ. Cụ thể như công tác chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động không có điều kiện về quê, ở lại Bình Dương đón tết; tổ chức các chuỗi sự kiện hoạt động có ý nghĩa, thiết thực trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt là các hoạt động đồng hành, hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19...

Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thi đua tập thể và cá nhân, hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng từ 500 - 600 gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức tuyên dương cho hàng ngàn cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Qua các phong trào thi đua, hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng lan tỏa, thiết thực với cuộc sống và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ.

Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thi đua của các tập thể và cá nhân, hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng từ 500 - 600 gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức tuyên dương cho hàng nghìn cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=827
Quay lên trên