Sao nỡ đối xử như thế?

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Nhiều người sẽ cảm thấy xót xa khi đọc bài viết “Bò lên cầu thang nộp đơn cho tòa” của phóng viên Chi Mai trên báo Tuổi Trẻ ngày 11-12. Nội dung bài báo ghi nhận tại Tòa án Nhân dân (TAND) quận 4 (TP.HCM) việc ông An Văn Châu, một người khuyết tật (NKT) 63 tuổi, 3 lần đến đây nộp đơn kiện nhưng vẫn không được tòa tiếp nhận. Việc tiếp nhận hay không tiếp nhận đơn ông Châu là phải đúng theo thẩm quyền giải quyết. Điều đáng nói ở đây là, trong lần thứ ba kiên nhẫn đến tòa với đôi chân tật nguyền, ông Châu phải tự mình bò theo cầu thang từ tầng hầm để xe lên lầu 1 để đến phòng thụ lý án. Lý do không có người xuống tiếp ông Châu được là do nhân viên đang rất bận!

Trong cuộc sống, đâu có ai muốn đến những nơi như bệnh viện, tòa án. Ông Châu đến tòa án chỉ vì muốn nộp đơn khởi kiện với mong muốn tìm công lý để giải tỏa nỗi oan khuất nào đó của mình. Thế nhưng đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của ông lại là một nỗi thất vọng ê chề. Trước hết là sự tắc trách của nhân viên chốn công quyền. Hai lần trước, ông Châu được nhân viên xuống tận nơi xem đơn, rồi hướng dẫn bổ sung giấy tờ. Khi ông Châu bổ sung đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn, “bò” lên gặp cán bộ tòa án thì được phê một câu, tòa án quận không thể tiếp nhận đơn kiện của ông, vụ việc ông Châu kiện thuộc thẩm quyền của TAND TP.HCM. Rõ ràng, nhân viên và cán bộ tòa án đã rất vô trách nhiệm trong việc hướng dẫn và tiếp nhận đơn kiện của đương sự. Tại sao ngay từ đầu, nhân viên tòa án không xem kỹ và hướng dẫn rõ ràng cho đương sự biết để khỏi phải đi lại nhiều lần. Ngược lại, khi đương sự chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn thì lại từ chối nhận đơn. Như vậy, tòa án đã hành dân, làm phiền dân, mà ông Châu lại là một NKT. Đã 30 mươi năm nay ông phải ngồi xe lăn vì bị mất một chân, chân còn lại bị liệt.

Trong cộng đồng, NKT luôn chịu thiệt thòi và họ sống mặc cảm. Cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn, chắc chắn không thể như người bình thường. Vì vậy, NKT phải được toàn xã hội cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Vậy mà sự việc xảy ra tại TAND quận 4, TP.HCM đã đi ngược lại điều đó. Qua sự việc trên, một luật sư cho biết, tại các cơ quan công quyền và nơi công cộng đều có quy định ưu tiên đối với NKT. Việc TAND quận 4 để cho NKT phải bò lên cầu thang là điều không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Đó là chưa nói vi phạm các quy định của pháp luật đối với quyền của NKT. Khi biết được sự việc, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo, nếu có vi phạm quy trình công tác, gây khó khăn cho người dân thì phải xử lý nghiêm, trong trường họp này ít nhất cũng phải nói lời xin lỗi vì tiếp dân chưa được chu đáo.

Theo chúng tôi, cách tiếp dân của TAND quận 4, mà trường hợp ông Châu là NKT như thế là quá tắc trách. Bởi những nhân viên, cán bộ đó lại là người thừa hành thực thi công lý, đem lại công bằng cho xã hội. Dư luận đang chờ xem cách xử lý vụ việc này như thế nào?

* NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên