Sáp nhập trường nghề, nâng cao năng lực đào tạo

Cập nhật: 03-04-2021 | 09:09:08

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 100 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và cơ sở hoạt động GDNN (tăng thêm 46 cơ sở so với năm 2016). Để việc đào tạo nghề có chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hộic ủa tỉnh, hiện nay các sở, ngành đang rà soát, qua đó sáp nhập một số trường được xem là yếu, thiếu trang thiết bị đào tạo để nâng cao năng lực đào tạo nghề các trường.


Nhiều máy móc hiện đại được trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore đầu tư giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo nghề hiện nay

Trong 100 cơ sở GDNN và cơ sở hoạt động GDNN, có 75 cơ sở ngoài công lập gồm 2 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 6 trung tâm GDNN và 56 cơ sở khác có tham gia hoạt động GDNN, chiếm 75% cơ sở trên toàn tỉnh.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), công tác đào tạo nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện có ở 3 cấp trình độ là sơ cấp, trung cấp và cao đẳng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế và thị trường lao động của tỉnh, góp phần giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hàng năm, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tuyển sinh khoảng hơn 30.000 - 40.000 người học, số lượng đào tạo và tốt nghiệp ra trường hàng năm khoảng hơn 25.000 học viên.

Điển hình trong năm 2019, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tuyển sinh được 42.942 người, đạt tỷ lệ 110% so với chỉ tiêu kế hoạch của năm là 39.000 người; trong đó, cao đẳng có 1.580 sinh viên, trung cấp có 4.860 sinh viên, sơ cấp và dưới 3 tháng là 36.502 học viên, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78% (có văn bằng, chứng chỉ đạt 28%). Trong năm 2020, chỉ tiêu tuyển sinh của tỉnh là 40.000 học viên. Trong đó, cao đẳng là 2.000 sinh viên, trung cấp 4.000 sinh viên, sơ cấp và dưới 3 tháng là 34.000 học viên.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh giai đoạn 2018-2021, Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh giải thể 2 trường trung cấp (Trung cấp nghề Khu công nghiệp Bình Dương và Trung cấp Kỹ thuật Phú Giáo) và ban hành công văn về việc thực hiện nhiệm vụ sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GDNN. Theo đó, sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án sáp nhập các trường Trung cấp nghề Dĩ An, Tân Uyên vào các trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore, Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương. Sau khi tiếp thu ý kiến từ các sở, ngành có liên quan, ngày 11-9-2019 Sở LĐTB&XH đã hoàn chỉnh hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh phát hành Công văn số 4566/UBND-VX gửi Bộ LĐTB&XH để ban hành quyết định sáp nhập theo đúng thẩm quyền trong thời gian tới.

Ông Võ Đông Duy, Trưởng Phòng dạy nghề Sở LĐTB&XH cho biết: “Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo tại mục 3, Thông báo số 1616/ TB-LĐTBXH ngày 27-4-2018 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đối với việc sáp nhập các trường cần được làm thận trọng; rà soát, sáp nhập các trường theo hướng những trường cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực và từng bước tự chủ. Việc sáp nhập các trường không ngoài mục đích nhằm mang lại hiệu quả cao trong đào tạo nghề, nâng cao tay nghề lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Một số trường trung cấp khác trên địa bàn đang được tiếp tục sáp nhập”.

Nói về việc sáp nhập các trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa, Nông lâm nghiệp, Kinh tế Bình Dương thành một trường cao đẳng, ông Duy cho biết Sở LĐTB&XH đã có báo cáo gửi các sở, ngành xem xét. Bởi qua rà soát, sở nhận thấy ngành nghề mà các trường đang đào tạo không giống nhau, mỗi đơn vị hoạt động ở mỗi lĩnh vực đặc thù riêng giống như tên gọi của trường. Do đó, sở tiếp tục rà soát đánh giá và nghiên cứu tính hợp lý, phù hợp, hiệu quả để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề án hợp nhất 3 đơn vị này hoặc đề xuất sáp nhập các trường trung cấp có ngành nghề đào tạo phù hợp vào 2 trường cao đẳng: Việt Nam - Singapore và Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương.

Theo Quyết định số 1769/QĐ-LĐTBXH ngày 25- 11-2019 của Bộ LĐTB&XH “phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”, tỉnh có trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore và trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo theo dự án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” thuộc Chương trình mục tiêu GDNN, việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20-6-2017.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên