Sắt son một mối thâm tình!

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00

Hôm nay (7-1-2013), một ngày có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với toàn thể nhân dân Campuchia và những ai yêu chuộng hòa bình, tự do trên khắp hành tinh: kỷ niệm 34 năm ngày đất nước Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu (7.1.1979 - 7.1.2013).

Có lẽ cho đến bây giờ và cả những năm tháng sau này, không ai có thể quên được những sự kiện diễn ra từ sau ngày 17-4-1975 đến 7-1-1979, thời kỳ mà nhân dân Campuchia rơi vào thảm họa diệt chủng của bè lũ Pol Pot. Họ đã phản lại Đảng, nắm hoàn toàn quyền lực và đẩy dân tộc Campuchia tới bờ vực của sự diệt vong. Chế độ tàn bạo này đã phá hủy cả kiến trúc thượng tầng lẫn hạ tầng cơ sở. Hơn 2 triệu người Campuchia đã bị giết hại thảm thương, bị đẩy vào các hố chôn tập thể và những ai sống sót chỉ còn biết hồi hộp, lo sợ chưa biết lúc nào đến lượt mình bị giết hại. Đất nước Campuchia lúc ấy không có tự do, không có nhân quyền, không có đạo đức mà chỉ có máu, nước mắt và sự hoang tàn, giết chóc ở khắp nơi.

Trong tình cảnh này, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã được thành lập và đứng lên lãnh đạo cuộc đấu tranh để giành lại tự do và sự tồn tại của dân tộc. Với phong trào dân tộc vĩ đại, dưới ngọn cờ của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia và với sự ủng hộ tích cực của quân tình nguyện Việt Nam và các nước hữu nghị yêu hòa bình khác theo lời kêu gọi của nhân dân Campuchia, cuối cùng nhân dân Campuchia đã đánh đổ thành công chế độ diệt chủng, giành được chiến thắng lịch sử ngày 7-1-1979.

Chiến thắng lịch sử này đã đưa đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, khép lại một thời kỳ đen tối của Campuchia, mở ra một trang sử mới độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ, ổn định và phát triển xã hội. Chiến thắng ngày 7-1 là kết quả của sự kết hợp tài tình giữa các nhân tố, các lực lượng trong xã hội, đặc biệt là sự kết hợp giữa hai nhân tố cơ bản, tiên quyết là tinh thần đoàn kết yêu nước của nhân dân Campuchia và sự giúp đỡ lớn lao của quân tình nguyện Việt Nam.

Kể từ sau chiến thắng lịch sử đó, dưới sự lãnh đạo của CPP, dân tộc và nhân dân Campuchia đã hồi sinh và đã làm hết sức mình để khắc phục mọi khó khăn, trở ngại do các chế độ trước để lại để xây dựng một đất nước tươi đẹp và phát triển vượt bậc. Trong 34 năm qua, nhân dân đất nước chùa Tháp đã phục hồi và phát triển tất cả các lĩnh vực và khu vực, nhất là xóa bỏ nạn đói trong thời gian 1979- 1980, hậu quả mà chế độ Pol Pot để lại; từng bước phát triển nền kinh tế đáp ứng những nhu cầu của nhân dân… Chính phủ Campuchia phấn đấu đạt GDP bình quân đầu người 1.080 USD/ người vào năm 2013; vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Trong quá trình xây dựng lại đất nước, ngoài quân tình nguyện, bạn yêu cầu Việt Nam cử chuyên gia qua giúp. Chúng ta đã góp cả xương máu và chất xám là những gì quý nhất để giúp bạn. Thuận lợi nhường bạn, khó khăn, nguy hiểm giành lấy về mình, cùng bạn xây dựng từ không đến có, hết lòng giúp bạn xây dựng lại một đất nước từ trong hoang tàn, đổ nát… Qua 10 năm giúp bạn, đến ngày 27-9-1989, toàn bộ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã rút khỏi Campuchia khi đất nước Campuchia đã thực sự hồi sinh để lại sự thương yêu, luyến tiếc của Đảng, chính quyền và người dân Campuchia…

Mặc dù đã hơn 20 năm quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam rút về nước nhưng tình đoàn kết thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn mãi là nét son tươi thắm khắc sâu tình hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Campuchia. Tiếp nối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước hiện nay, Việt Nam và Campuchia đã và đang quyết tâm củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên