Sẽ có hơn 1,2 triệu công nhân lao động đi bầu cử

Cập nhật: 21-05-2021 | 06:01:08

Qua thống kê, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết tất cả các doanh nghiệp trong 29 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thống nhất cho công nhân nghỉ làm việc ngày chủ nhật để tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Không khí phấn khởi tham gia bầu cử cũng đã lan tỏa trong công nhân lao động (CNLĐ).

 Các ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đến tận nhà trọ để tuyên truyền cho CNLĐ về bầu cử

Tuyên truyền sâu rộng trong CNLĐ

Để giúp CNLĐ hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, cũng như trách nhiệm của người công dân, đến nay LĐLĐ tỉnh đã cấp phát 15.000 tờ rơi tuyên truyền do Ủy ban Bầu cử tỉnh cấp đến trên 1.500 công đoàn cơ sở (CĐCS) và 35.000 tờ rơi tuyên truyền do LĐLĐ tỉnh thiết kế, in ấn đến trên 1.200 CĐCS trong tỉnh. Hầu hết các CĐCS sau khi tiếp nhận đều cấp phát tuyên truyền đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và thực hiện việc dán, treo tại bảng tin và các điểm ra vào của công nhân.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn phát động đợt tuyên truyền cao điểm về bầu cử trong hệ thống Công đoàn tỉnh. Trong đó, các đơn vị tập trung treo banner, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền theo mẫu thiết kế của LĐLĐ tỉnh. Đến nay, có gần 2.400 CĐCS thực hiện việc treo banner, băng rôn, khẩu hiệu; trên 3.600 CĐCS nắm bắt các thông tin (tỷ lệ 97%) và trên 750.000 CNVCLĐ tiếp cận được các thông tin tuyên truyền về bầu cử thông qua các hình thức khác nhau (tỷ lệ 95%). “LĐLĐ tỉnh phát động chia sẻ thông tin về bầu cử đến CNVCLĐ bằng nhiều hình thức như xây dựng tờ rơi, văn bản, thư vận động CNVCLĐ tích cực tham gia bầu cử, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phòng dịch; đăng tải, chia sẻ hình ảnh đẹp liên quan đến bầu cử. Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông tại cơ sở như loa phát thanh nội bộ, bảng tin công đoàn, mạng xã hội… phục vụ tuyên truyền”, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

LĐLĐ tỉnh còn xây dựng bộ đề hỏi đáp về bầu cử chuyển đến tất cả các CĐCS, đoàn viên công đoàn để tích cực tham gia, trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến đối tượng công nhân là người tạm trú, cách thức bầu cử…

Hơn 1,2 triệu CNLĐ đi bầu

Song song với công tác tuyên truyền, công tác tham mưu, đề xuất với người sử dụng lao động bố trí thời gian sản xuất phù hợp và bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công nhân trong ngày bầu cử được LĐLĐ tỉnh tiến hành xuyên suốt. Qua rà soát của các cấp công đoàn, toàn tỉnh có 3 doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất phải làm việc vào ngày bầu cử nhưng sẽ bảo đảm thời gian để CNLĐ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết thêm, LĐLĐ tỉnh đã thống kê các doanh nghiệp trên địa bàn làm việc cả ngày chủ nhật để vận động cho CNLĐ nghỉ một ngày để đi bầu cử. Qua rà soát, sẽ có hơn 1,2 triệu lao động làm việc tại 29 khu công nghiệp của tỉnh sẽ được nghỉ ngày chủ nhật để đi bầu cử.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền ngày bầu cử được các cấp CĐCS, lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP. Thuận An), cho hay công ty có khoảng 7.000 CNLĐ đang làm việc, đã được tuyên tuyền về ý nghĩa ngày bầu cử. Không chỉ ngày chủ nhật, nếu ngày bầu cử rơi vào ngày khác trong tuần thì công ty cũng sẽ tạo điều kiện cho CNLĐ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình. Còn ông Nguyễn Thái Hòa, đại diện Công ty TNHH Sunmore Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Hệ thống loa phát thanh nội bộ của công ty liên tục tuyên truyền trong các giờ ăn, giải lao về tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về quyền lợi, trách nhiệm của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử. Chúng tôi xem ngày bầu cử là ngày hội toàn dân”.

Cùng với đó, lãnh đạo các cấp công đoàn khu công nghiệp cũng đã tích cực vận động CĐCS hưởng ứng tuyên truyền công tác bầu cử đến CNLĐ trong nhiều tháng qua. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP chia sẻ: “CĐCS vận động người lao động tích cực tham gia bầu cử bằng nhiều hình thức; cảnh giác và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động phá hoại bầu cử của các thế lực cơ hội, thù địch, những hành vi vi phạm pháp luật bầu cử”.

 Để CNLĐ hiểu hơn về Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, trách nhiệm của người công nhân đối với công tác bầu cử, LĐLĐ tỉnh đã triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Kết quả, đến nay có gần 30.000 đoàn viên công đoàn tham gia. Trong đó, cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp tham gia với gần 1.500 lượt; có 3.800 đoàn viên công đoàn tham gia dự thi trên Cổng thông tin của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó có gần 400 người trả lời đúng tất cả các đáp án.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên