Sôi nổi các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Công đoàn các cấp

Cập nhật: 08-04-2023 | 08:34:20

Năm 2023 là năm diễn ra đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028. Ngay từ đầu năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức phát động các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) toàn tỉnh; ra sức thi đua làm việc hiệu quả nhằm lập thành tích chào mừng sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.


Nhiều cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động, sáng tạo đã được Công đoàn các cấp biểu dương, khen thưởng

Thu hút đoàn viên và NLĐ tham gia

Có mặt tại Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1), chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua lao động và sản xuất giỏi sôi nổi của NLĐ hưởng ứng phong trào thi đua do Công đoàn công ty phát động. Ông Đào Ngọc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty, cho biết hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Công đoàn các cấp do Công đoàn cấp trên phát động, Ban Chấp hành CĐCS chủ động phối hợp cùng bộ phận chuyên môn của công ty tổ chức và phát động phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào sáng kiến, sáng tạo và đã tạo được sự lan tỏa, thu hút nhiều NLĐ tham gia. Trung bình hàng tháng có hơn 1.600 ý tưởng, trong đó có 20-30% là sáng kiến của NLĐ được ứng dụng vào sản xuất, tiết kiệm chi phí và giảm nguyên liệu sản xuất cho doanh nghiệp (DN).

Theo ông Trung, từ phong trào trên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, say mê lao động, thi đua sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận, giúp DN ngày càng phát triển ổn định, cải thiện và nâng cao đời sống NLĐ. Tiêu biểu như những sáng kiến cải tiến hợp lý hóa quy trình sản xuất của anh Nguyễn Viết Nam, bộ phận kỹ thuật bảo trì sửa chữa. Cụ thể, sáng kiến “Cải tiến thiết bị đo phản xạ quang” của anh Nam đã giúp công ty tiết kiệm chi phí mua máy mới trên tổng thiết bị đầu vào hơn 8 tỷ đồng. Hay sáng kiến cải tiến giảm bớt thiết bị trong hệ thống đo phân cực ánh sáng, giúp tiết kiệm cho công ty hơn 1 tỷ đồng...

Tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An), phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đại hội Công đoàn các cấp do CĐCS phát động đã thu hút đông đảo NLĐ hưởng ứng tham gia với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giảm thao tác và tiết kiệm nguyên liệu giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết hưởng ứng các phong trào thi đua, CĐCS công ty chủ động phối hợp với công ty tổ chức và phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” trong đoàn viên và NLĐ. Phong trào này đã lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên và NLĐ hưởng ứng tham gia. Tiêu biểu là anh Lê Hoài Tâm, Trưởng bộ phận sản xuất công đoạn cắt dập dây điện với những đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật như “Cải thiện giảm lãng phí dây điện kiểm tra đầu giờ của máy AC” đã tiết kiệm nguyên liệu và làm lợi về giá trị kinh tế cho DN hơn 877 đô la Mỹ/tháng/ máy; hay sáng kiến cải tiến “Thu hồi dùng cụ sản xuất” đã giúp công nhân giảm thời gian thao tác, tăng năng suất lao động..

Tích cực thi đua lập thành tích

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết xác định đại hội Công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ và là ngày hội của cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động, Công đoàn VSIP đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thành tựu của đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023 và phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn VSIP lần thứ IV, tiến tới Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Qua phát động các phong trào thi đua, đến nay đông đảo đoàn viên công đoàn và công nhân lao động hưởng ứng tham gia bằng tinh thần năng động, sáng tạo, mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả giá trị lao động và giá trị làm lợi về kinh tế cho DN.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một, cho biết các cấp Công đoàn TP.Thủ Dầu Một đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lập thành tích thiết thực chào mừng đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 với những công trình, phần việc cụ thể và ý nghĩa. “Thông qua các phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, từ đó tiếp tục phát huy trách nhiệm của đoàn viên công đoàn trong xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh”, bà Huỳnh Thị Tuyết Loan chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết các cấp Công đoàn tỉnh đã tập trung tổ chức triển khai phát động phong trào thi đua năm 2023 trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động và được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 1-1 đến 30- 6-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp”. Đợt 2 từ ngày 1-7 đến 31-12-2023 với chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023”. Thông qua phong trào thi đua, các cấp công đoàn lựa chọn những công trình, sản phẩm, phần việc tiêu biểu góp phần hoàn thành vượt tiến độ các công trình có ý nghĩa quan trọng của địa phương, ngành, các đơn vị, DN để công nhận, gắn biển chào mừng đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 - 11.6.2023).

Công đoàn tỉnh đã tập trung tổ chức triển khai phát động phong trào thi đua năm 2023 trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động và được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 1-1 đến 30-6-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Công đoàn các cấp”. Đợt 2 từ ngày 1-7 đến 31-12- 2023 với chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023”.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên