Sưởi ấm “trái tim” lao động khó khăn

Cập nhật: 28-10-2023 | 06:08:26

Nghe ở đâu có đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp hoạn nạn, ốm đau cần trợ giúp, sẻ chia, các cán bộ Công đoàn tỉnh lập tức lên đường tìm hiểu, tận tình thăm hỏi, trợ giúp. Họ đồng cảm, thậm chí không ít lần rơi nước mắt trước những trường hợp kém may mắn. Những việc làm trên, trong đó có hoạt động của Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chăm lo, sẻ chia rất kịp thời, ý nghĩa với người lao động (NLĐ).


Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại Công ty Cổ phần Lâm Việt (TP.Tân Uyên). Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Hàng trăm hoàn cảnh được sẻ chia

Hiện nay, Bình Dương có khoảng 1,3 triệu lao động, chủ yếu là người ngoài tỉnh, đang làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt chính sách an sinh xã hội mà tỉnh đã và đang thực hiện, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ, công đoàn các cấp trong tỉnh cũng đã thực hiện rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác để chăm lo cho CNLĐ cả vật chất lẫn tinh thần. Chỉ trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện chăm lo cho hơn 5 triệu lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 2.296 tỷ đồng (nguồn vận động xã hội hóa hỗ trợ gần 300 tỷ đồng). Trong đó, Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” là một trong những hoạt động chăm lo, sẻ chia rất ý nghĩa với NLĐ.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động công đoàn, nhưng số lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều, cần nhận được sự hỗ trợ trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở những trường hợp không may khi bị ốm đau, tai nạn... mà còn rất nhiều trường hợp gặp khó khăn khác trong cuộc sống cũng được công đoàn các cấp hỗ trợ. Đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề với bao trẻ nhỏ mồ côi cha, mẹ và cần có nguồn kinh phí giúp các em vượt qua khó khăn, trưởng thành. Công đoàn các cấp trong tỉnh đang nỗ lực để sát cánh cùng với những trường hợp này, trong đó có việc vận động các nguồn lực để tăng cường cho Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được LĐLĐ tỉnh thành lập năm 2020. Quỹ có hội đồng quản lý, quy chế, điều lệ, sử dụng minh bạch, khoa học. Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận, tập trung hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Mỗi trường hợp được hỗ trợ từ 4 - 10 triệu đồng. Tính từ ngày chính thức đi vào hoạt động đến nay, quỹ đã chung tay hỗ trợ, thăm hỏi 911 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử vong do Covid-19 và tai nạn rủi ro khác với tổng số tiền lên đến 8,3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, kiêm Giám đốc Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, cho biết: “Thời gian quan, hoạt động của quỹ bước đầu đã kịp thời cổ vũ, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần rất lớn, giúp NLĐ có thêm động lực vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh, sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Qua nắm tình hình, hiện trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ trong thời gian tới”.

Sự nhiệt tình, nặng lòng với NLĐ của các cán bộ công đoàn đã khiến không ít đoàn viên, công nhân phải bật khóc khi nhận được hỗ trợ. Chị Hoàng Thị Giang, công nhân Công ty TNHH Nitto Denko (TP. Thuận An), người vừa được quỹ đến hỗ trợ gần đây, chia sẻ: “Năm 2023 này, công ty nơi tôi làm việc cũng bị giảm đơn hàng sản xuất nên NLĐ gặp phải khó khăn chung. Trước đó, bản thân không may bị bệnh hiểm nghèo, nhập viện trong thời gian dài, tốn kém khá nhiều, phải vay tiền trị bệnh. Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ 10 triệu đồng, đây là số tiền lớn đối với gia đình tôi. Bên cạnh vật chất, điều làm tôi xúc động là sự gần gũi, sẻ chia và đồng cảm với CNLĐ khó khăn của các anh chị công đoàn. Hôm nhận quà, tôi đã rơi nước mắt trước lời động viên của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh”.


Trong thời gian qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã có rất nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng

Để quỹ hoạt động có hiệu quả, minh bạch, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn rà soát kỹ từng trường hợp cần trợ giúp. Cùng với đó là sự linh động, kịp thời nắm bắt thông tin và không ngại khó, ngại khổ của các cán bộ công đoàn trong việc trợ giúp kịp thời cho CNLĐ. Họ vượt đường xa, đến từng doanh nghiệp, khu nhà trọ, bệnh viện thậm chí đi hàng trăm cây số đến tận những vùng quê xa xôi để hỗ trợ, sẻ chia khi lao động tỉnh nhà không may xảy ra chuyện. Hay trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện “đông cứng, khóa chặt” để dập dịch thì Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” vẫn hoạt động hiệu quả. Nhiều trường hợp tử vong do dịch bệnh được hỗ trợ kịp thời...

Để Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” lớn mạnh hơn, có nguồn kinh phí duy trì hoạt động trong thời gian tới, mới đây LĐLĐ tỉnh đã có lời kêu gọi tất cả các tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động, các cá nhân hảo tâm trên địa bàn tỉnh tiếp tục chung tay ủng hộ quỹ để tiếp tục lan tỏa ý nghĩa nhân văn trong hoạt động chăm lo cho CNLĐ. Mỗi NLĐ chỉ cần đóng 1.000 đồng/ tháng (tương ứng 12.000 đồng/ năm), như vậy cũng đã góp một phần công sức không nhỏ để kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn.

Và cũng rất vui khi lời kêu gọi hỗ trợ vừa đưa ra trong những ngày qua đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo đoàn viên, công nhân, các tổ chức công đoàn trên toàn tỉnh. Người không có nhiều thì ủng hộ số tiền 12.000 đồng, nhưng cũng có không ít đoàn viên, lao động đóng góp từ vài trăm ngàn đến tiền triệu. Anh Nguyễn Hữu Toàn, cán bộ công đoàn phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, vừa đóng góp vào quỹ với số tiền hơn 800.000 đồng, chia sẻ: “Khó khăn của CNLĐ còn nhiều, thậm chí rất nhiều. Việc chung tay ủng hộ cho một hoạt động ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả như thế này là việc nên làm của tất cả chúng ta, của những người đang mong muốn xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng phát triển, giàu đẹp và nghĩa tình”.

MỌI NGUỒN ỦNG HỘ, ĐÓNG GÓP XIN GỬI VỀ QUỸ “HỖ TRỢ CNLĐ CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TỈNH BÌNH DƯƠNG”, SỐ TÀI KHOẢN 1071006686868, NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) CHI NHÁNH ĐÔNG BÌNH DƯƠNG.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên