Syria thực thi thỏa thuận Nga-Mỹ nếu LHQ chuẩn y

Cập nhật: 16-09-2013 | 00:00:00

 Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận đột phá về Syria ngày 14/9 tại Geneva.  Phát biểu với kênh truyền hình ITN của Vương quốc Anh ngày 15-9, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi nói rằng Damascus sẽ tuân thủ kế hoạch của Mỹ và Nga nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của nước này một khi Liên hợp quốc thông qua, đồng thời cho biết chính quyền Syria đã bắt đầu chuẩn bị các giấy tờ liên quan.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov thông báo về một thỏa thuận giàu tham vọng nhằm loại bỏ và tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014.

Ông Zoubi nhấn mạnh Syria sẽ thực thi thỏa thuận này khi văn kiện "trở nên cụ thể hơn" sau một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết LHQ có thể tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết liên quan tới Syria vào cuối tuần sau. Ông Hollande được dẫn lời nêu rõ nghị quyết này phải bao hàm khả năng trừng phạt nếu Syria không tuân thủ thỏa thuận do Nga và Mỹ đưa ra. Ông cho rằng giải pháp can thiệp quân sự đối với Syria vẫn cần phải tính tới.

Cùng ngày, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Hollande sẽ gặp Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để hội đàm về cuộc khủng hoảng Syria trong ngày 16-9.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng sẽ có mặt tại cuộc gặp và hội đàm với hai người đồng cấp Anh, Mỹ.

Paris hoan nghênh kế hoạch mà hai ông Kerry và Lavrov đạt được về loại bỏ vũ khí hóa học của Syria, song vẫn khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần bị xét xử tội ác chiến tranh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên