Tăng cường kiểm tra, giám sát ATVSTP các bếp ăn tập thể

Cập nhật: 19-03-2018 | 20:48:28

Thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn tập thể ở trường học, doanh nghiệp, cơ sở chế biến và cung cấp suất ăn công nghiệp luôn được ngành chức năng quan tâm. Thông qua việc kiểm tra, giám sát, công tác bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn tập thể đã có những chuyển biến, số vụ ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn, lo ngại, bởi lẽ, do số lượng bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi nguồn nhân lực làm công tác quản lý các bếp ăn mỏng và thiếu, vì vậy hoạt động kiểm tra, giám sát vẫn gặp nhiều khó khăn.

 Bên cạnh đó, hiện nay, nguồn thực phẩm an toàn trên thị trường vẫn rất thiếu so với nhu cầu, vì lợi nhuận nên nhiều bếp ăn tập thể còn sử dụng các loại thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Một số doanh nghiệp, đơn vị đã quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể song công tác này chưa được thực hiện toàn diện; nhiều bếp ăn tập thể vẫn có cơ sở vật chất yếu kém, thiếu khang trang, chưa được đầu tư đúng mức.

Bảo đảm ATVSTP ở các bếp ăn tập thể là nhằm chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, tái sản xuất sức lao động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, học tập. Vì vậy, bảo đảm ATVSTP đối với bếp ăn tập thể có ý nghĩa quan trọng, cần những giải pháp đồng bộ. Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo đảm ATVSTP; kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm ATVSTP ở các bếp ăn tập thể thì cần đẩy mạnh việc quản lý, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo ATVSTP ở các địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATVSTP cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Cũng như các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã thu hút hàng ngàn doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến đầu tư. Theo đó có hàng trăm ngàn lao động, học sinh, sinh viên từ khắp mọi miền đất nước tụ về làm việc, học tập, sinh sống. Không nằm ngoài thực trạng chung hiện nay, việc chăm lo sức khỏe, chất lượng bữa ăn cho công nhân lao động, học sinh, sinh viên là vấn đề mà các doanh nghiệp, nhà trường cần quan tâm. Nó không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà sâu xa hơn là vấn đề cải thiện thể trạng nòi giống cho thế hệ con cái của họ. Song song đó, cũng phải nói đến vai trò của người tiêu dùng, của người lao động trong việc giám sát, phát hiện các hành vi gian dối trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm và có kiến thức về ATVSTP để tự bảo vệ mình và cộng đồng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên