Tăng tiền phạt, giảm tai nạn?

Cập nhật: 04-06-2016 | 08:23:28

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1-8 và thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014. Nhìn chung Nghị định 46/2016 tập trung tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông so với các nghị định trước. Đây là một hình thức “đánh vào túi tiền” của người dân nhằm giúp họ.

 Đối với một số lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như vi phạm nồng độ cồn, người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy, không chấp hành hiệu lệnh…, tại Nghị định 46/2016 quy định mức phạt tiền tăng từ 10 đến 20%, thậm chí có hành vi mức phạt tăng gần gấp đôi. Khi ban hành một văn bản quy phạm pháp luật thì những nhà quản lý mong muốn rằng những chế tài trong đó sẽ là “cây gậy” giúp người dân nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, tránh gây ảnh hưởng đến xung quanh, thiệt thòi cho bản thân mình.

Những quy định, chế tài, hình thức xử phạt chỉ có một mục đích duy nhất là giúp người dân thấy đó mà chấp hành tốt pháp luật, không cố tình vi phạm. Và một trong những cách hiệu quả nhất là “đánh” vào túi tiền của người điều khiển phương tiện. Thử hỏi, có tài xế ô tô nào mà không xót vì bị phạt từ 16 - 18 triệu đồng (theo Nghị định 46/2016) khi bị phát hiện trong cơ thể có chất ma túy? Hoặc người điều khiển ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy của người thi hành công vụ cũng bị phạt số tiền cao nhất lên đến 18 triệu đồng, một số tiền không nhỏ!

Tai nạn giao thông là vấn nạn của nước ta hiện nay. Con số hàng chục ngàn người chết vì TNGT mỗi năm phản ánh một thực trạng đau lòng là TNGT có thể đến với bất cứ ai, bất cứ gia đình nào. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, những tháng đầu năm nay tình hình TNGT đang có dấu hiệu giảm, tuy nhiên những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, danh sách những gia đình mất người thân vì TNGT vẫn thêm dài ra.

Để túi tiền của mình không bị ảnh hưởng, tính mạng không bị đe dọa, mỗi người khi tham gia giao thông hãy luôn tự nhủ rằng chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, ứng xử có văn hóa trên đường thì mối lo về những vấn đề trên sẽ không còn nữa.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=652
Quay lên trên