Tạo động lực, củng cố niềm tin

Cập nhật: 17-08-2023 | 08:11:30

Trong những ngày cuối tháng 8 này, khắp nơi trong tỉnh đang diễn ra nhiều hoạt động hướng về học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo. Các địa phương cũng đang gấp rút hoàn thành việc xây mới và sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. Cùng với các hoạt động nêu trên, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh cũng đã tổ chức tổng kết tôn vinh, khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh học tốt và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học mới. Tất cả những hoạt động này đều hướng tới mục đích tạo động lực, củng cố niềm tin, giúp thầy và trò trong tỉnh hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Là một tỉnh có nền công nghiệp phát triển, Bình Dương thu hút đông đảo lực lượng lao động khắp nơi trong nước đến làm ăn, sinh sống. Việc quy tụ lao động đã giúp Bình Dương đáp ứng được nguồn nhân lực cho các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn, nhưng kéo theo đó là áp lực về trường lớp cho con em người lao động. Từ nhiều năm nay, số lượng học sinh đầu cấp tăng thêm luôn đứng ở mức cao và tập trung chủ yếu tại một số địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp. Áp lực trường lớp tại các địa bàn này vì vậy cũng tăng lên, trong khi quỹ đất và nguồn lực tài chính của các địa phương có hạn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ngành, nhiều cấp và toàn xã hội, Bình Dương luôn bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các cấp.

Cùng với bảo đảm cơ sở vật chất trường lớp, Bình Dương còn chú trọng giúp đỡ để không có học sinh nào vì nghèo mà phải bỏ học. Trước tình hình một bộ phận học sinh nghỉ học do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp và đoàn thể xã hội vào cuộc giúp đỡ các em bằng cách vận động nguồn lực trao sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu học sinh có cha mẹ mất vì Covid-19.

Sau đại dịch, nhiều công nhân lao động giảm thu nhập do thiếu việc làm đã ít nhiều ảnh hưởng tới việc học của một bộ phận học sinh. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo và các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình nhằm giúp các em tiếp tục đến trường. Miễn giảm học phí, trao học bổng, tặng quà là những hoạt động dễ nhận thấy nhằm kịp thời giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ có sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự tận tâm, tận lực của ngành giáo dục - đào tạo, chất lượng giáo dục của Bình Dương ngày càng được nâng lên. 100% trẻ 6 tuổi được huy động đến trường, 100% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, xếp vị trí thứ 2 cả nước về điểm bình quân kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, dẫn đầu cả nước về tỷ lệ học sinh nhập học các trường đại học năm 2022… là những con số thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh nhà trong điều kiện còn nhiều khó khăn về áp lực trường lớp và đội ngũ giảng dạy.

Với tinh thần trách nhiệm cao và cách làm hiệu quả, tin rằng Bình Dương sẽ còn tiến xa hơn trong sự nghiệp giáo dục, góp phần tạo nên nguồn nhân lực đủ sức gánh vác trọng trách phát triển tỉnh nhà trong thời gian tới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=477
Quay lên trên