Tết đến sớm với đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: 27-01-2024 | 09:53:26

Bên cạnh các chương trình chăm lo tết có quy mô của Công đoàn tỉnh như tổ chức phiên chợ 0 đồng, chợ tết công đoàn, tặng vé tàu, xe cho người lao động (NLĐ) xa quê, việc chăm lo tết cho những trường hợp ốm đau, tai nạn, bị bệnh hiểm nghèo được các đoàn thể, địa phương và các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà tết cho đoàn viên Trần Thị Mận, Công ty TNHH Liên doanh STELLAPHARM - Chi nhánh 1, TP.Thuận An

Chung tay hỗ trợ

Những ngày cận tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đến từng doanh nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh để thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những trường hợp đặc biệt khó khăn. Đó không đơn thuần là những phần quà tết, mà còn tiếp thêm động lực rất lớn để đoàn viên, NLĐ vượt qua lúc khó khăn. Nhận được tấm chân tình ấy, nhiều NLĐ đã rất cảm động vì hạnh phúc.

Mới đây, khi nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh và phần quà tết từ Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, chị Trần Thị Mận, Công ty TNHH Liên doanh STELLAPHARM - Chi nhánh 1 (TP.Thuận An), nghẹn ngào chia sẻ: “Nếu không được các cấp công đoàn hỗ trợ, gia đình em sẽ rất khó khăn vì không có đủ tiền để điều trị bệnh. Lúc này em chỉ biết nói lời cảm ơn”. Mới đây, sau ngày lập gia đình, chị Mận phát bệnh ung thư vú, phải điều trị tốn rất nhiều tiền. Biết được hoàn cảnh gia đình chị Mận rất khó khăn, công đoàn cơ sở (CĐCS), lãnh đạo công ty hỗ trợ 20 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, CĐCS còn phát thư kêu gọi gần 1.000 lao động tại doanh nghiệp chung tay hỗ trợ. Chỉ thời gian ngắn, chị Mận đã nhận được gần 100 triệu đồng để có tiền lo viện phí.

Dù tất bật với các hoạt động chăm lo tết, tổ chức tập dượt chương trình vui chơi, giải trí dịp tết cho 600 công nhân, nhưng khi nhận được tin chị Lê Thị Tư, quê tỉnh Quảng Bình, làm việc ở bộ phận đóng gói ngã bệnh, anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II (TP.Thuận An), liền gác lại công việc đến bệnh viện thăm hỏi, động viên. Anh Phương cho biết: “Chị Tư trước đây đã ốm yếu, thường xuyên bị bệnh. Sau nhiều lần đi khám và điều trị, bác sĩ chẩn đoán chị Tư bị các bệnh lý như u xơ tử cung, rối loạn tiền đình, K tử cung và nhiều bệnh lý phụ nữ”. Bên cạnh những phần quà tết của CĐCS, doanh nghiệp, anh Phương nhanh chóng kêu gọi tất cả lao động trong công ty chung tay hỗ trợ. Chỉ trong 3 ngày, chị Tư đã được đồng nghiệp hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng.

Những ngày gần đây, tinh thần của chị Nguyễn Ngọc Hạnh, Công ty TNHH Asuzac (TP.Thuận An), đã lạc quan hơn, không phải lo nhiều đến bệnh tật như trước. Chị Hạnh chia sẻ: “Ngày tết ai cũng mong muốn khỏe mạnh để đón xuân. Với những người ốm đau, phải điều trị ung thư như mình thì không thể không lo nghĩ. Tuy nhiên, bản thân lại thấy đỡ tủi thân khi được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo các cấp, đồng nghiệp đến tận phòng trọ thăm hỏi, hỗ trợ, sẻ chia và động viên”.

Đổi mới hoạt động chăm lo

Năm nay, tổng kinh phí các hoạt động mà Công đoàn tỉnh chăm lo tết cho NLĐ trên địa bàn lên đến 320 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách UBND tỉnh tặng quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn lên đến 44.400 lao động, tương ứng 1 triệu đồng/ người. Cùng với đó, từng CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều có những hoạt động rất thiết thực. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết: “Một tháng trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã có đủ danh sách NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để chăm lo, đặc biệt là những người đang bị ốm đau, tai nạn. Với những trường hợp này, công đoàn đã lên kế hoạch thăm hỏi, hỗ trợ đến từng doanh nghiệp, nhà trọ và có mức hỗ trợ tương xứng. Kế đến, đơn vị vận động tất cả CĐCS phải có những hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân tại các doanh nghiệp. Rất mừng là qua thống kê, có trên 90% CĐCS có quà tết và các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ”.

Năm nay, các hoạt động vui chơi giải trí, chợ tết công đoàn, phiên chợ phúc lợi đoàn viên mà các cấp công đoàn tổ chức đã có nhiều đổi thay, hướng tới hiệu quả hơn so với những năm trước. Điển hình như phiên chợ phúc lợi đoàn viên mà Công đoàn VSIP vừa tổ chức đã thu hút hàng chục ngàn lượt người đến mua hàng. Theo đó, tết năm nay, Công đoàn VSIP trao 5.000 phần quà tết cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, thay vì trao quà, công đoàn tặng phiếu mua hàng trực tiếp tại phiên chợ phúc lợi đoàn viên, tương ứng với số tiền 500.000 đồng/người. Phiên chợ không chỉ bày bán các hàng hóa chất lượng, đa dạng về sản phẩm ngày tết, mà còn giảm giá từ 5 - 30%/sản phẩm.

Cách làm trên của Công đoàn VSIP được NLĐ đánh giá cao khi tham gia chợ tết. Chị Nguyễn Thanh Thủy, công nhân Công ty TNHH Matuei Việt Nam Precsion (TP.Thuận An), cho rằng: “Cùng mức 500.000 đồng, khi đến chợ phúc lợi đoàn viên, chúng tôi được tự do mua sắm những mặt hàng mình cần cho ngày tết hay gia đình cần dùng, rất hiệu quả và rẻ hơn so với bên ngoài. Chất lượng các mặt hàng cao hơn, chủng loại hàng phục vụ tết cho NLĐ phong phú hơn. Thay vì nhận phần quà tết, NLĐ rất thích cách tặng quà như thế này”.

Song song với trao tặng quà, các hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày tết mà công đoàn các cấp tổ chức phục vụ NLĐ trong dịp tết cũng không kém phần hấp dẫn, ý nghĩa, như: Hội thi thời trang các vật liệu tự chế hướng đến bảo vệ môi trường xanh; thi nấu bánh chưng, bánh tét mà Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương vừa tổ chức được hàng ngàn lao động phấn khởi tham gia. Anh Ngô Bảo Long, CĐCS Công ty TNHH Hưng Phước (TP.Dĩ An), nhận định: “Những sân chơi mang ý nghĩa ngày tết như thế này đã mang lại bầu không khí tết cho tất cả mọi người. Dù không có điều kiện về quê sum họp ngày tết cùng gia đình, nhưng thông qua hội thi nấu bánh chưng, bánh tét, bản thân mình đã cảm nhận được hương vị ngày tết tại Bình Dương”.

Tại LĐLĐ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, năm nay, chương trình bữa cơm thân mật cùng NLĐ xa quê cũng mang nhiều ý nghĩa hơn vì được tổ chức quy mô về số lượng đoàn viên, NLĐ tham dự; đi kèm với đó là nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng lớn...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên