Đây là một cuộc vận động lớn trên phạm vi toàn quốc được triển khai thực hiện theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị (khóa X), nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và thúc đẩy sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Thiết nghĩ, đây là cuộc vận đồng thường xuyên, nhưng mùa tết, nhu cầu mua sắm càng tăng cao nên cuộc vận động đang trở thành cao điểm hàng năm. Nhiều địa phương trong cả nước đã hưởng ứng cuộc vận động này. Riêng tại TP.HCM, địa phương có lượng hàng hóa và nhu cầu mua sắm lớn nhất nước vừa có một hoạt động rất ý nghĩa thiết thực gắn với mùa tết. Đó là tổ chức Tháng cao điểm Tết Việt dùng hàng Việt. Tháng cao điểm sẽ được thực hiện từ ngày 14-1 đến ngày 14-2-2013 do Ban chỉ đạo Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM phát động. Trong thời gian này các sở, ngành, các địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý thị trường; chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu; tổ chức nhiều điểm bán hàng Việt, nhất là hàng bình ổn giá, để phục vụ người tiêu dùng. Tại Bình Dương thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động tương tự. Công tác quản lý thị trường được quan tâm sâu sát. Thanh, kiểm tra chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng được tăng cường. Hàng hóa dồi dào. Nhu cầu mua sắm tết tăng cao. Đặc biệt, rất nhiều hàng hóa do Việt Nam sản xuất đã chiếm lĩnh thị trường tết năm nay. Nhiều điểm bán hàng Việt đã về tận vùng sâu vùng xa, không chỉ ở các chợ, các siêu thị trong tỉnh.
Hàng Việt đang chiếm lĩnh thị trường trong nước. Bánh kẹo nội với nhiều hãng nổi tiếng đã được ưa chuộng. Các mặt hàng lương thực thực phẩm,… cũng rất dồi dào ở thị trường tết năm nay. Về lương thực, gạo Việt đã xuất ngoại từ lâu và đã đến tận nồi cơm của nhiều gia đình ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng là nước thuộc top đầu xuất khẩu gạo. Vì thế, việc chuộng gạo Thái, Mỹ chỉ là một bộ phận rất ít người sính ngoại mà thôi. Trái cây nội cũng được các điểm bán ưu tiên lấy hàng và khách ưu tiên chọn mua nhiều hơn. Quần áo may sẵn của nhiều thương hiệu trong nước cũng khá đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tết. Vú sữa, xoài, thanh long, bưởi… là những mặt hàng đang bán chạy hơn hẳn các loại nho, táo, lê… nhập. Đặc biệt, thời gian gần đây, thông tin xấu được phát hiện từ trái cây ngoại có dùng chất bảo quản, chất có hại cho sức khỏe thì ngược lại trái cây nội, ngon hơn, giá rẻ hơn, bảo đảm chất lượng và trong tầm kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tóm lại, tết này, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Tết Việt, dùng hàng Việt” đến với nhiều người hơn nữa, nhất là bà con vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Bởi đó còn là sự thể hiện của lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc thông qua hàng hóa và thái độ ủng hộ đối với hàng trong nước. Mặt khác vì uy tín và bảo vệ thương hiệu, nhà sản xuất cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Trong thái độ, ứng xử đối với hàng hóa Việt, vai trò của cán bộ và công chức, đảng viên… ở các cấp phải gương mẫu trong việc tiêu dùng hàng Việt; các hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể,… phải tăng cường vận động toàn dân hưởng ứng. Nói chung, cuộc vận động phải được sự quan tâm, tham gia và hưởng ứng của cả cộng đồng.
DÂN THƯỜNG