Thành công nhìn từ công tác nhân sự

Cập nhật: 03-11-2020 | 08:35:36

Công tác nhân sự cấp ủy là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự để bầu vào cấp ủy bảo đảm sự khách quan, dân chủ để lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ sức gánh vác trọng trách, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, giao phó nhiệm vụ.

Để chủ động về công tác nhân sự cho cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc xây dựng Đề án nhân sự bảo đảm theo quy hoạch, số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn; quy trình giới thiệu nhân sự được thực hiện chặt chẽ, theo đúng hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và cấp ủy cấp trên.

Công tác nhân sự cấp ủy có ý nghĩa quan trọng, quyết định thành công của đại hội và sự phát triển của tỉnh, từng địa phương, đơn vị trong suốt nhiệm kỳ. Từ đó, phải xác định rõ, lấy phẩm chất chính trị, trình độ, uy tín và hiệu quả công tác của cán bộ làm căn cứ, tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí công việc phù hợp. Trên cơ sở đó gắn với phát huy tối đa tính dân chủ trong quá trình xây dựng phương hướng và đề án nhân sự.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò người đứng đầu. Người đứng đầu cấp ủy là người chịu trách nhiệm cao nhất về nhân sự mà tập thể cấp ủy mình giới thiệu, đề xuất. Vì vậy, hơn ai hết, người đứng đầu cấp ủy phải thực sự công tâm, khách quan, khoa học, tiến hành chặt chẽ, đúng quy định. Cùng với đó là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong đánh giá, giới thiệu để lựa chọn nhân sự. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu còn thể hiện ở việc huy động, tập hợp sức mạnh đoàn kết. Đồng thời, phải thực sự lắng nghe có chọn lọc dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; dựa vào dân để thẩm tra, xác minh, đánh giá, lựa chọn nhân sự giới thiệu.

Thành công trong công tác nhân sự không chỉ được đánh giá là bài học mang tính then chốt của đại hội Đảng các cấp mà còn có ý nghĩa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy phải thường xuyên rà soát, đánh giá, nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở để bố trí, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng. Xây dựng quy hoạch công tác cán bộ phải bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định; quy hoạch phải bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn và dự báo được chiều hướng phát triển của cán bộ…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=478
Quay lên trên