Thổi bùng ngọn đuốc đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:02:19

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự bùng nổ, phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ (KHCN) sẽ tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp (DN) ứng dụng KHCN, chuyển đổi phương thức sản xuất, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần phải đẩy mạnh quá trình đổi mới sáng tạo (ĐMST); từ đó áp dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước hết phải khẳng định rằng, trong thời đại ngày nay, ĐMST là phương thức, động lực cho sự phát triển nói chung. ĐMST có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia, địa phương, của mỗi đơn vị và cộng đồng DN. ĐMST có thể hiểu là tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội.

Nhận thức được vai trò trụ cột của ĐMST trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ ĐMST đã được ban hành, đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực. Điều này đã thắp sáng và thổi bùng lên ngọn đuốc khởi nghiệp ĐMST trên phạm vi cả nước.

Tại Bình Dương, phong trào khởi nghiệp, ĐMST cũng đang phát triển rất mạnh mẽ; trong đó nổi bật là mô hình liên kết 3 nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà DN), góp phần bước đầu hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST. Bên cạnh đó, các trung tâm ĐMST, vườn ươm DN, phong trào khởi nghiệp ĐMST trong giới doanh nhân trẻ cũng đang diễn ra khá sôi động. Đặc biệt, định hướng xây dựng thành phố thông minh với những bước đi cơ bản, vững chắc, phù hợp với thực tiễn cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình ĐMST tại địa phương…

Xu thế hội nhập và đổi mới công nghệ trong thời đại 4.0 hiện nay đang đặt ra những vấn đề thực tiễn rất mới trong quá trình phát triển. Đi tắt, đón đầu bằng cách ứng dụng KHCN thông qua phong trào ĐMST sẽ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. Do vậy, thắp sáng và thổi bùng lên ngọn đuốc ĐMST để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu tất yếu. Điều này đồng thời cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng nền kinh tế; tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh cho các DN tại địa phương cũng như của nền kinh tế nói chung.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên