Thúc đẩy xuất nhập khẩu, giữ nhịp tăng trưởng

Cập nhật: 10-04-2023 | 09:24:54

Tổng sản phẩm (GRDP) của Bình Dương trong quý I năm nay tăng không đáng kể so cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu (XNK) giảm cả hai chiều. Mặc dù doanh nghiệp (DN) đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới nhưng số lượng đơn hàng và quy mô đơn hàng giảm mạnh, tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn gặp phải, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giúp cộng đồng DN ổn định SXKD, thúc đẩy XNK để góp phần giữ nhịp tăng trưởng của tỉnh. Hiện nay, hầu hết các nước đã và đang nới lỏng hoặc hạn chế kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đang hồi phục trở lại trên thị trường thế giới, đây chính là cơ hội để các DN đẩy mạnh SXKD và hoạt động XNK. Cùng với đó, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang dần được thực thi một cách toàn diện, hiệu quả hơn, đã và đang tạo điều kiện để hàng hóa xuất khẩu thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi.

Sự phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới sau đại dịch Covid-19 sẽ là điều kiện và cơ hội giúp các DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Nhưng để hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngoài sự tiếp sức kịp thời của các cấp, các ngành chức năng, điều quan trọng là các DN phải thực sự chủ động vào cuộc, mạnh dạn tái cơ cấu sản xuất, thay đổi phương thức kinh doanh để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt là thích ứng với các FTA thế hệ mới. Cùng với đó, đòi hỏi DN tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, ngành hàng XNK để giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống.

Dự báo tình hình thế giới thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, song cũng có nhiều tín hiệu lạc quan. Vì vậy, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, đẩy mạnh XNK đối với DN... đang được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành như công thương, ngân hàng, hải quan… hỗ trợ DN tận dụng cơ hội tìm giải pháp phát triển thị trường. Đồng thời, tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu để khai thác, thúc đẩy XNK, góp phần giữ nhịp tăng trưởng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=545
Quay lên trên