Cảnh báo tai nạn điện

Cập nhật: 06-04-2023 | 08:40:14

Nguy cơ dẫn đến chết người do sự cố điện mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo từ lâu và thường xuyên được nhắc lại trước mỗi mùa mưa bão, nhưng vẫn còn đó những vụ tai nạn thương tâm. Vụ tai nạn do sự cố điện diễn ra vào tối 4-4 tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát làm 3 người trong một gia đình tử vong thêm một lần cảnh báo mọi người về vấn đề này. Từ vụ tai nạn thương tâm này, nhiều bài học đã được rút ra cho cả hai phía là người sử dụng điện và cơ quan bảo đảm vận hành an toàn lưới điện.

Không phải đến bây giờ mà từ lâu tai nạn điện đã được nhắc đến. Đặc biệt, trước mỗi mùa mưa bão vấn đề tai nạn điện luôn được các cơ quan chức năng cảnh báo để mọi người đề phòng. Dẫu vậy, số vụ tai nạn điện không những không giảm mà còn gia tăng qua từng năm. Theo thống kê của Ban An toàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 xảy ra 53 vụ tai nạn điện làm 14 người chết, 54 người bị thương. Năm 2022, xảy ra 80 vụ tai nạn điện dẫn đến chết người, trong đó có 49 vụ tai nạn phóng điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp làm 12 người chết và 45 người bị thương; 31 vụ tai nạn điện hạ thế làm 31 người chết và 1 người bị thương.

Thống kê cũng chỉ ra Bình Dương là một trong những địa phương diễn ra nhiều sự cố lưới điện, tai nạn điện dẫn đến chết người. Về nguyên nhân, hầu hết các vụ tai nạn điện liên quan đến lưới điện cao áp là do sự bất cẩn của con người trong quá trình xây nhà, lắp đặt biển hiệu quảng cáo, vận hành xe cơ giới... Đối với lưới điện hạ thế, tai nạn điện dẫn đến chết người là do chạm chập, rò điện hoặc bất cẩn trong quá trình đấu nối, vận hành, sử dụng. Gần đây, ngành điện còn thống kê được những nguyên nhân dẫn đến sự cố mà người giàu trí tưởng tượng cũng ít nghĩ đến là do thả diều, câu cá! Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện, nhưng nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là do sự chủ quan, bất cẩn của con người.

Từ vụ tai nạn do sự cố điện gây ra vào tối 4-4 làm 3 người trong một gia đình tại TX.Bến Cát tử vong đã bộc lộ nhiều điều. Đó là sự nguy hiểm khó lường từ điện, là kiến thức về an toàn điện, là ứng cứu người bị nạn do sự cố điện gây ra... Nguyên nhân dẫn đến sự cố này chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng công bố trong nay mai, điều đáng nói là những người tử vong đều thiếu kiến thức về an toàn điện. Nếu được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn điện thì tai nạn thương tâm sẽ không diễn ra; nếu được học các bài học về ứng cứu người bị nạn do sự cố điện gây ra thì những người ứng cứu sẽ không trở thành nạn nhân kế tiếp!

Mới xuất hiện những cơn mưa đầu mùa đã có sự cố điện gây chết người. Do vậy, người dân hãy hết sức cảnh giác với vấn đề này. Về phía người sử dụng điện, an toàn luôn là bài học nằm lòng cần phải nhớ; ứng cứu người bị nạn do sự cố điện gây ra trước tiên phải bảo đảm an toàn cho chính mình. Về phía ngành điện, cần duy tu bảo dưỡng thiết bị, đường dây; thường xuyên cắt cành tỉa nhánh cây xanh gần đường dây điện và kiểm tra lưới điện trong quá trình vận hành.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=833
Quay lên trên