Tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 05-04-2023 | 08:05:17

Theo dự báo, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong quý II sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng bởi khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế có chiều hướng giảm, việc tìm ra các giải pháp, khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Một trong những giải pháp để kích thích tăng trưởng là tập trung đầu tư công. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công sẽ có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế. Xác định vai trò động lực của đầu tư công, thời gian qua tỉnh đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc để các dự án được triển khai, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Tỉnh đề ra mục tiêu hết quý II, sẽ giải ngân 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư công; qua đó giúp dòng vốn được lưu thông, tạo công ăn việc làm, kích cầu và tạo khí thế, niềm tin cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các biện pháp hỗ trợ đặc biệt cho xuất nhập khẩu, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại cũng được tỉnh chú trọng. Trong lúc xuất khẩu đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ thị trường thế giới, cần có các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp (DN), giúp DN xuất khẩu thuận lợi hơn, tìm thêm thị trường mới; đồng thời tăng cường khai thác thị trường nội địa; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số và thương mại điện tử…

Tuy vậy, theo các chuyên gia, cùng với các giải pháp về đầu tư công, hỗ trợ cho DN xuất khẩu, việc thúc đẩy đầu tư tư nhân cũng có vai trò quan trọng. Do đó, tăng cường hỗ trợ vốn vay cho các DN tư nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh được cho là giải pháp mang tính trụ cột. Trong đó, hệ thống ngân hàng cần hỗ trợ vốn cho DN, bảo đảm cung ứng đủ nguồn vốn, đồng thời duy trì lãi suất vay phù hợp đối với DN …

Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn, sự đồng hành của chính quyền đối với cộng đồng DN là rất cần thiết. Việc chủ động gặp gỡ với DN thông qua các hội nghị đối thoại sẽ giúp chính quyền lắng nghe và nắm bắt sát nhất những khúc mắc, kiến nghị; từ đó có biện pháp phù hợp hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn, thách thức.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=598
Quay lên trên