Phù hợp xu hướng

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:13:15

Điện mặt trời mái nhà, một trong những loại năng lượng tái tạo sạch, xanh, khuyến khích đầu tư, sử dụng là hướng đi phù hợp xu thế phát triển thông minh, bền vững, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Bình Dương cũng đang trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh, nền sản xuất tiên tiến, lấy khoa học - công nghệ làm nền tảng, bắt nhịp cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc sử dụng năng lượng sạch lại càng đúng hướng.

Rất tiếc, hàng loạt hệ thống điện mặt trời mái nhà đã được doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, vận hành trên địa bàn tỉnh lại phải chịu chung những khó khăn, rào cản của quy định hiện hành. Tại hội thảo do ngành điện tổ chức mới đây về năng lượng tái tạo, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng điện mặt trời mái nhà đã thể hiện lo ngại có thể lãng phí nguồn lực rất lớn nếu những khó khăn, vướng mắc không có hướng giải quyết.

Ngoài việc khó khăn từ những quy định về an toàn công trình, an toàn cháy nổ, môi trường… nhiều nhà đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo này còn cho biết rào cản còn đến từ chính ngành điện khi có những thời điểm điều tiết, giảm công suất phát lên lưới dù đã có hợp đồng mua bán điện do… quá tải, sợ mất an toàn. Lời giải thích từ ngành điện nghe qua có vẻ rất hợp lý, bởi ở một số khu vực khi đầu tư hệ thống truyền tải đã tính toán đủ công suất, nhưng nhìn lại là không phù hợp với chủ trương khuyến khích loại năng lượng này. Còn nhớ, đã không ít lần những người có trách nhiệm của ngành điện Việt Nam khi nói về tiết kiệm, sử dụng điện an toàn đã đề cập khá nhiều về xu hướng đầu tư, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm chia sẻ khó khăn thiếu điện.

Vấn đề lớn hơn, đáng quan tâm không phải là trách nhiệm thuộc về ai, ngành nào mà chính là giải pháp nào để nguồn lực đầu tư của các tổ chức, cá nhân trên cả nước đổ vào hệ thống điện mặt trời mái nhà không bị lãng phí? Giải pháp nào để việc đầu tư vào hệ thống năng lượng tái tạo ngày càng phát triển, bởi đó chính là tiềm năng cần khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất có thể.

Bảo đảm an toàn, đặc biệt là với hệ thống năng lượng mặt trời đã được xây dựng là chuyện đương nhiên. Vấn đề còn lại chính là tìm ra giải pháp tối ưu để vừa bảo đảm theo những quy định hiện hành, vừa khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư. Nếu được như vậy, nhà đầu tư cũng bớt phần lo lắng, ngành điện có thêm nguồn cung ứng nhằm đủ điện để cung cấp cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh ngày một tăng cao.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên