Tiếp tục đồng hành, giúp người lao động vượt khó

Cập nhật: 12-08-2023 | 10:23:31

Những ngày gần đây, công đoàn các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) về cả vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, hàng trăm con em lao động được hỗ trợ tiền, quà để có điều kiện chuẩn bị cho năm học mới. Nhiều em mồ côi cha, mẹ trong dịch bệnh Covid-19 được nhận hỗ trợ xuyên suốt 5 năm liền từ các tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, các hoạt động đã tiếp thêm động lực để NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vượt khó vươn lên.


Công ty P&G trao 150 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho con em lao động năm học 2023-2024

Thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ khó khăn

Nắm bắt được nhiều NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, cần hỗ trợ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát đã vận động nguồn xã hội hóa, tổ chức đoàn đến từng doanh nghiệp, khu nhà trọ để thăm hỏi, tặng quà cho từng hoàn cảnh. Vừa qua đoàn đã thăm hỏi 80 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng mỗi người 1 triệu đồng tiền mặt. Theo LĐLĐ TX.Bến Cát, số lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và rủi ro khác trên địa bàn vẫn còn nhiều. Hiện đơn vị đang tiếp tục vận động để chăm lo trong thời gian tới.

Nhận được sự quan tâm từ LĐLĐ, lãnh đạo TX.Bến Cát tại khu nhà trọ, gia đình chị Đỗ Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH Cao su Phong Thái hết sức vui mừng. Chị Thủy quê ở Nam Định, vào Bình Dương làm việc hơn 20 năm nay. Vợ chồng chị phải gồng gánh chăm sóc người con bị bệnh bẩm sinh trong nhiều năm. Giờ đây cuộc sống gia đình chị Thủy càng khó khăn hơn khi chồng chị bị tai biến, phải điều trị dài ngày, trong khi đó công ty lại gặp khó khăn về sản xuất nên thu nhập của chị bị giảm đáng kể so với trước. Cuộc sống gia đình chị Thủy càng lúc càng khó khi một mình chị gồng gánh nuôi chồng, nuôi con. Chị Đỗ Thị Thủy tâm sự: “Gia đình rất mong được các cấp quan tâm, sẻ chia trong thời gian tới”. Nhiều gia đình khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chị Thủy cũng đã được đoàn trực tiếp thăm hỏi, động viên.

Để chăm lo tốt hơn cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những trường hợp có cha, mẹ mất trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã vận động nhiều nguồn để hỗ trợ, chăm lo. Mới đây, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ “Vì tầm vóc Việt”, Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á tổ chức chương trình trao tặng hỗ trợ sinh hoạt phí trong 5 năm cho 8 trẻ mồ côi là con công nhân lao động có cha hoặc mẹ tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Chị Đặng Thị Diễm, nhân viên Công ty TNHH Hải Ân, mẹ của cháu Nguyễn Minh Hoàng, là 1 trong số 8 cháu được nhận hỗ trợ, chia sẻ sau ngày chồng mất, một mình chị gồng gánh nuôi 3 người con. Có những lúc rất khó khăn, nhưng chị không cho phép mình gục ngã, phải nuôi con trưởng thành. “Nhờ sự động viên, chung tay giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức công đoàn tỉnh, gia đình tôi dần vơi đi khó khăn. Đợt hỗ trợ này, cứ mỗi tháng gia đình tôi nhận được 1 triệu đồng trong suốt 5 năm, đây là số tiền không hề nhỏ. Tôi tin rằng với sự trợ giúp này, những gia đình như chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn”, chị Đặng Thị Diễm nói.

Đồng hành cùng học sinh nghèo

Nhằm giúp con em lao động có điều kiện bước vào năm học mới, công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo. Điển hình như mới đây, Công đoàn ngành dệt may tỉnh đã tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” hỗ trợ cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023. Qua đó, chương trình đã trao hơn 400 phần học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi em được nhận 500.000 đồng tiền mặt và quà. Chương trình còn tặng xe đạp cho 16 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có điều kiện đi lại, học tập trong năm học mới 2023-2024.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn ngành dệt may tỉnh, cho biết những phần quà hỗ trợ này tuy không lớn nhưng cũng giảm bớt phần nào khó khăn cho các em học sinh, tiếp sức cho các em tiếp tục học tập, trưởng thành. Chương trình cũng thể hiện sự quan tâm, chăm lo và chia sẻ của các cấp công đoàn, qua đó công nhân lao động sẽ gắn bó hơn với Bình Dương.

LĐLĐ tỉnh cũng vừa phối hợp với Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam (P&G) tổ chức trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” P&G năm học 2023-2024. Qua đó, Công ty P&G đã trao 150 suất học bổng cho học sinh, mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà. Em Hà Thị Thu Ngân, học sinh lớp 11A1 trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.Dĩ An), chia sẻ: “Nhận được học bổng sẽ có thêm nguồn kinh phí để em mua sắm những đồ dùng học tập trong năm học mới. Đây còn là nguồn khích lệ to lớn để em nỗ lực vươn lên. Mong rằng thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục đồng hành với con em lao động trên toàn tỉnh”.

Được biết, hoạt động trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” được LĐLĐ tỉnh vận động và nhận được sự hỗ trợ của Công ty P&G trong suốt 27 năm qua. Đến nay, chương trình đã trao tặng hơn 3.000 học bổng cho các em học sinh tại tỉnh Bình Dương. Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Đây là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần cùng chính quyền địa phương và tổ chức công đoàn tỉnh chăm sóc, giáo dục trẻ em, chia sẻ một phần khó khăn của các gia đình lao động trước khi bước vào năm học mới mỗi năm”.

Bên cạnh chăm lo vật chất cho NLĐ, các em học sinh, những ngày gần đây, công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động giải trí như tổ chức Hội thi “T iếng hát công nhân lao động”, thể dục thể thao tại các huyện, thị, thành phố, giúp NLĐ có nơi vui chơi lành mạnh, gắn bó với công việc.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên