Tiếp tục kết nối đưa lao động đến với Bình Dương

Cập nhật: 05-04-2022 | 08:17:20

 Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp trong công tác giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) trong việc phục hồi và phát triển thị trường lao động, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu hụt lao động trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm DVVL Bình Dương đã kết nối với nhiều địa phương trong cả nước đưa lao động từ các tỉnh đến Bình Dương làm việc. Qua đó, trong quý I-2022, trung tâm đã kết nối, tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động.

 Việc liên kết hiệu quả giữa Trung tâm DVVL Bình Dương và Trung tâm DVVL các địa phương đã đưa hàng ngàn lao động đến Bình Dương làm việc

 Kết nối lâu dài

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Bình Dương, cho biết nội dung chương trình phối hợp tuyển dụng lao động bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của các trung tâm, được thực hiện thường xuyên và mang tính chất lâu dài với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) có nhu cầu đến tỉnh Bình Dương làm việc phù hợp năng lực, có thu nhập hàng tháng ổn định.

Điển hình là mới đây, sau khi phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai, đơn vị này đã đưa hàng chục lao động đến làm việc tại Công ty TNHH RK Resources ở huyện Bàu Bàng. Đây là nhóm lao động đầu tiên được Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai kết nối, đưa đi làm việc tại tỉnh Bình Dương trong năm 2022, đánh dấu cho sự thành công bước đầu trong mối liên kết chặt chẽ giữa 2 đơn vị.

Trung tâm DVVL Bình Dương cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai đến tham quan tìm hiểu môi trường, điều kiện làm việc của công nhân cũng như chế độ lương, thưởng, phúc lợi tại Công ty TNHH Bowker (TP.Thuận An) và Công ty Gỗ Hoàng Thông (TX.Tân Uyên). Đây là tiền đề để việc tuyên truyền thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) đến với NLĐ tại tỉnh Lào Cai được thiết thực, hiệu quả và cũng là nhịp cầu nối để DN tại Bình Dương có cơ hội tiếp cận nguồn lao động dồi dào tại vùng nông thôn thông qua Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai.

Trước đó, phát huy thành quả đạt được từ chương trình liên kết lao động với các tỉnh Tây nguyên, Trung tâm DVVL Bình Dương tiếp tục làm cầu nối giúp Công ty TNHH Highland Dragon chuyên sản xuất cá đóng hộp ở TP.Dĩ An tiếp cận và tuyển dụng được 25 lao động từ tỉnh Kon Tum về làm việc. Hàng chục công ty khác tại TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát và TP.Dĩ An đã được bổ sung nguồn lao động từ việc liên kết trên.

Ông Nguyễn Vĩnh Phi, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Highland Dragon, cho biết để đáp ứng nhu cầu sản xuất, công ty cần 400 lao động phổ thông. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, việc tuyển dụng công nhân rất khó khăn. Công ty đã đăng ký tham gia Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm DVVL Bình Dương với hy vọng tìm kiếm được nguồn lao động đầu năm. Sau khi được trung tâm tích cực hỗ trợ tuyên truyền thông tin tuyển dụng đến với NLĐ thì công ty cũng tiếp nhận được một số hồ sơ xin việc, tuy nhiên số lượng không nhiều vì đây là tình hình chung của thị trường lao động hiện nay.

“Trung tâm DVVL Bình Dương có giới thiệu cho chúng tôi về chương trình kết nối với các tỉnh Tây nguyên đưa lao động về Bình Dương làm việc. Công ty đã đăng ký chương trình này và ngày 11-3 vừa qua và đã nhận được một số lao động đến công ty làm việc. Đây là sự khởi đầu khá thành công. Với cách làm này, sắp tới công ty sẽ tiếp tục đón nhận nguồn lao động từ các tỉnh Tây nguyên, đặc biệt là tỉnh Kon Tum”.

Có chiều sâu

Nếu trước đây, việc liên kết tuyển dụng lao động chỉ dựa trên đăng tải thông tin tuyển dụng qua các trang mạng xã hội, qua thông tin DN cung cấp thì nay trước nguồn lao động khan hiếm, buộc người làm công tác tuyển dụng phải chu đáo và thực tế hơn. Ông Phương cho rằng với lao động phổ thông, nhiều DN chỉ cần trình độ học hết lớp 5. Tuy nhiên, về lương cơ bản, phụ cấp cao hơn trước rất nhiều. DN nào có chế độ chăm lo tốt cho NLĐ, đơn vị tuyển dụng sẽ ưu tiên, qua đó tạo uy tín với các tỉnh để kết nối dài lâu, có chiều sâu chứ không phải làm xong thì thôi, làm cho có.

“Với lao động phổ thông, nhiều DN chỉ cần trình độ học hết lớp 5. Tuy nhiên, về lương cơ bản, phụ cấp cao hơn trước rất nhiều. DN nào có chế độ chăm lo tốt cho NLĐ, đơn vị tuyển dụng sẽ ưu tiên, qua đó tạo uy tín với các tỉnh để kết nối dài lâu, có chiều sâu chứ không phải làm xong thì thôi, làm cho có”.

(Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Bình Dương)

“Đặc biệt, trước khi liên kết tuyển dụng, nhân viên của trung tâm đến kiểm tra thực tế các chế độ lương, phụ cấp từ các DN xem có đúng với thông tin cần tuyển dụng hay không. Trung tâm phải rà soát kỹ hơn, không đăng tải, liên kết theo kiểu lừa dối NLĐ. Mình phải xác định, khi lao động được chăm lo tốt, sống tốt với công sức bỏ ra, họ sẽ gắn bó lâu dài với DN, ít biến động thị trường lao động như trước đây”, ông Phương nói.

Điển hình như tại Công ty RK Resources, khi tuyển dụng, công ty bảo đảm mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng cho công nhân. Trước khi lên đường vào Bình Dương làm việc, 22 lao động tỉnh Lào Cai được Trung tâm DVVL địa phương phổ biến các quy định phúc lợi, chính sách, pháp luật lao động, được DN hỗ trợ tiền ăn uống, phương tiện đi lại. Cùng với đó, NLĐ được bố trí nơi ăn ở, tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Từ chuyến đưa lao động vào Bình Dương làm việc lần này, Trung tâm DVVL tỉnh Lào Cai tiếp tục kết nối với Trung tâm DVVL Bình Dương cũng như các DN tại đây tiếp tục đưa thêm nhiều lao động đến Bình Dương làm việc trong thời gian tới.

Thông qua Trung tâm DVVL tỉnh, đại diện nhiều DN tại Bình Dương cho biết sắp tới sẽ trực tiếp đến các tỉnh Tây nguyên tư vấn trực tiếp cho lao động về chính sách và chế độ của công ty; đồng thời sẵn sàng liên kết với Trung tâm DVVL các tỉnh có nguồn lao động dôi dư để tuyển dụng nguồn lao động, giúp NLĐ có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với mong muốn hợp tác lâu dài, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối việc làm, thu hút lao động về Bình Dương làm việc, Trung tâm DVVL Bình Dương luôn nỗ lực làm cầu nối vững chắc cho NLĐ và DN không chỉ trong tỉnh, mà còn là nhịp cầu giúp DN tìm kiếm nguồn lao động ở một số tỉnh, thành bạn thông qua chương trình liên kết lao động.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=783
Quay lên trên