Tìm giải pháp giúp lao động vượt khó

Cập nhật: 19-11-2022 | 07:41:21

Tình trạng cắt giảm lao động, cắt giảm giờ làm trong doanh nghiệp (DN) đang diễn ra trên diện rộng, trong khi tết đang đến rất gần. Tìm giải pháp ổn định thu nhập, đời sống để giữ chân công nhân lao động (CNLĐ) là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu hiện nay của nhiều DN. Tuy nhiên, trước bối cảnh khó khăn về đầu ra sản phẩm hàng hóa của DN có thể còn kéo dài, giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho CNLĐ không còn là nhiệm vụ của DN hay một ngành mà cần sự vào cuộc của nhiều ngành, thậm chí là của cả hệ thống chính trị.

 Do ảnh hưởng bởi tình hình xung đột giữa Nga và Ucraina kéo dài, dẫn đến khủng hoảng năng lượng toàn cầu và lạm phát tăng cao, một số nước thắt chặt chi tiêu nên sức mua không được như kỳ vọng, dẫn đến DN thiếu hụt đơn hàng. Theo nhận định của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm hàng trăm ngàn CNLĐ các ngành dệt may, da giày, sản xuất gỗ thiếu việc làm phải nghỉ việc hoặc giãn ca. Trước tình hình đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi tổ chức Công đoàn các cấp tìm giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ), hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đối với DN, vì sự phát triển bền vững Tổng LĐLĐ kêu gọi DN hướng về NLĐ, vì NLĐ.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã vào cuộc với nhiều giải pháp cụ thể nhằm ổn định tình hình lao động trong tỉnh. Trước mắt, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát số DN gặp khó khăn để có biện pháp giúp đỡ NLĐ tìm việc làm mới, hỗ trợ vật chất giúp CNLĐ ổn định cuộc sống trước mắt. Hiện LĐLĐ tỉnh cũng đã có kế hoạch kêu gọi Công đoàn các cấp phát động cuộc vận động chăm lo tết cho CNLĐ. Cũng như mọi năm, hưởng ứng cuộc vận động chăm lo tết cho CNLĐ, với sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía chắc chắn sẽ đem lại cho CNLĐ một cái tết ấm áp.

Về phía DN, trước tình hình CNLĐ phải giãn giờ làm do thiếu đơn hàng, nhiều DN đã tìm đủ mọi cách để giải quyết việc làm, thu nhập nhằm ổn định đời sống CNLĐ. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của nhiều DN hiện nay, bởi DN xác định CNLĐ là vốn quý, nếu để CNLĐ vì thiếu việc làm mà rời đi, đồng nghĩa DN sẽ thiếu lao động khi đơn hàng trở lại. Để giữ chân lao động, bên cạnh bố trí việc làm hợp lý, nhiều DN còn chi trả tiền nghỉ giãn ca, tiền nghỉ phép năm bù vào ngày nghỉ cho CNLĐ. Thấu hiểu khó khăn của CNLĐ, không ít DN đã tận dụng các nguồn quỹ hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm giúp CNLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn do thiếu việc làm, giảm thu nhập.

Mặc dù tổ chức Công đoàn và DN đã vào cuộc, nhưng những giải pháp nêu trên chưa thể giải quyết tận gốc rễ khó khăn của CNLĐ. Tìm giải pháp giúp CNLĐ vượt khó cần sự vào cuộc của nhiều ngành, của cả hệ thống chính trị. Để giúp CNLĐ ổn định cuộc sống, thiết nghĩ thêm một gói hỗ trợ từ Chính phủ để giải quyết căn cơ tình trạng này là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên