Tìm thấy hộp đen máy bay gặp nạn ở Nga

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00

Các điều tra viên đã tìm thấy 2 hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn nhưng chúng đã bị hư hại nặng.

Đoạn video vụ tai nạn máy bay khiến 50 người thiệt mạng ở sân bay Kazan hôm 17-11 vừa được nhà chức trách Nga công bố cho thấy, chiếc máy bay Boeing 737 dường như đã mất kiểm soát hoàn toàn trước khi lao xuống đường băng theo phương gần như thẳng đứng.

  Hiện trường vụ tai nạn máy bay

Người đứng đầu Ủy ban Điều tra của Cục Giao thông Tatarstan Alexander Poltinin cho biết viên phi công đã cố gắng thực hiện việc hạ cánh máy bay 2 lần mà không có lý do cụ thể.

Một kiểm soát viên không lưu tại sân bay Kazan cho hay, phi công trên chiếc máy bay xấu số đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu trước khi vụ tai nạn xảy ra. Viên phi công cho biết, chiếc máy bay không sẵn sàng để hạ cánh nhưng không nói rõ lý do.

Phó Giám đốc cục điều tra Tatarsan (thuộc Cục điều tra Liên bang Nga) Marat Zaripov cho hay, hiện có nhiều giả thiết nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này, không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên trong một tuyên bố được đưa ra sau đó, Ủy ban điều tra vụ tại nạn cho hay, họ sẽ tập trung vào hướng điều tra do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công hoặc điều kiện thời tiết bất lợi.

Các nhà điều tra đã tìm thấy cả 2 chiếc hộp đen ghi lại hoạt động của máy bay và các cuộc hội thoại của phi hành đoàn. Tuy nhiên, vì cú va chạm quá mạnh, những chiếc hộp đen đã bị hư hại nặng.

Magomed Tolboyev, một chuyên gia huấn luyện bay kỳ cựu của Nga, nói với kênh truyền hình Rossiya rằng, phải ngay lập tức tìm ra nguyên nhân tại sao phi hành đoàn đã không thể hạ cánh trong nỗ lực hạ cánh đầu tiên dù điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo ông Tolboyev, tai nạn xảy ra có thể là do máy bay có trục trặc kỹ thuật hoặc cũng có thể do lỗi lầm của phi hành đoàn.

Ngày 18-11, phát ngôn viên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) của Mỹ, Eric Weiss cho biết, một nhóm gồm 8 chuyên gia an toàn hàng không của Mỹ đang trên đường tới Nga để hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Trong đó, có 3 chuyên gia của NTSB, 1 điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ và 4 chuyên gia từ hãng sản xuất máy bay Boeing.

Ông John Cox, một chuyên gia tư vấn an toàn hàng không với hơn 15 năm kinh nghiệm của US Airways cho biết, vấn đề đầu tiên các nhà điều tra cần phải xem xét kỹ những hình ảnh mà camera quay lại được.

Ông Cox nói: “Bất cứ lúc nào bạn nhìn thấy một chiếc máy bay lao xuống đất theo phương thẳng đứng thì giả thiết đặt ra là nó đã ngưng hoạt động trước khi gặp nạn”.

Ông John Gadzinski, một chuyên gia huấn luyện bay cho loại máy bay 737 và là nhà tư vấn an toàn hàng không kỳ cựu của Mỹ cũng đồng ý với quan điểm trên khi cho rằng, máy bay gần như chắc chắn đã ngừng hoạt động, điều này đồng nghĩa với việc phi công đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát máy bay trước khi tai nạn xảy ra.

Ông Gadzinski nói: “Không có phi công nào lại cho máy bay hạ cánh với góc 90 độ. Một khi mũi máy bay đã hướng xuống dưới mức độ qui định, nó giống như một quả bóng bowling lớn, sẽ rất khó khăn để nâng mũi máy bay lên”.

Ông Poltinin cho biết, có thể phải mất vài tuần để phân loại các thi thể nạn nhân của vụ đâm máy bay này.

Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên