Tổng thống Iran tới Arập Xêút dự hội nghị về Syria

Cập nhật: 14-08-2012 | 00:00:00

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 13-8 đã tới Arập Xêút để tham dự một hội nghị cấp cao đặc biệt của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại Mecca diễn ra ngày 14-15.8 với nội dung chủ yếu tập trung vào cuộc xung đột ở Syria.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Tổng thống Iran bày tỏ tin tưởng trong bối cảnh tình hình thế giới ngày nay có nhiều nhạy cảm, hội nghị nói trên sẽ tập trung vào tăng cường sự thống nhất và giảm bớt đối kháng để sớm tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.  Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Tehran và Riyadh có lập trường trái ngược nhau về vấn đề Syria. Tehran, đồng minh lớn nhất và từng cam kết ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến hiện nay, đã cáo buộc Arập Xêút, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí và tài trợ cho lực lượng chống đối ở Syria.

Trong khi đó, Arập Xêút là một đồng minh thân cận của Mỹ và là nước ủng hộ lực lượng chống đối người Sunni ở Syria trong nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria đã ra tuyên bố hoan nghênh thông cáo của Hội nghị Quốc tế về Syria do Iran chủ trì tuần trước, đồng thời bày tỏ cảm ơn Iran và các nước dự hội nghị về những nỗ lực giúp Syria vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay "trên cơ sở bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân Syria thông qua đối thoại dân tộc hòa bình và tránh mọi sự can thiệp từ bên ngoài."

Sau hội nghị này, Iran đã kêu gọi đối thoại "nghiêm túc và toàn diện" giữa chính phủ và phe đối lập ở Syria. Trong thông điệp gửi tới hội nghị này, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi thực hiện một tiến trình chuyển tiếp do người Syria làm chủ "dựa trên cơ sở đối thoại và thỏa hiệp," đồng thời cảnh báo rằng Syria có thể rơi vào một cuộc nội chiến kéo dài triền miên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Bouthaina Shaaban, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tới Bắc Kinh trong tuần này để thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về tình trạng bạo lực leo thang tại quốc gia Trung Đông này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang xem xét mời các thành viên của phe đối lập ở Syria sớm tới Bắc Kinh, tuy nhiên chi tiết về chương trình nghị sự không được tiết lộ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn và đối thoại chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong một diễn biến khác, các nguồn thạo tin cho hay tổng cộng 21 quan sát viên Liên hiệp quốc đã rời Syria trong bối cảnh sứ mệnh được gia hạn của họ tại Syria hết hiệu lực vào ngày 20-8 tới. Mặc dù lý do của quyết định trên chưa được công bố chính thức, song được biết trước đó, người đứng đầu phái bộ quan sát viên Liên hiệp quốc, Tướng Babacar Gaye, đã có cuộc tham vấn Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Cùng ngày, người đứng đầu cơ quan nhân đạo của Liên hiệp quốc Valerie Amos cho biết bà sẽ thăm Syria và Lebanon, dự kiến từ ngày 14-16.8, trong bối cảnh gia tăng tâm lý lo ngại "tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi" tại Syria.

Liên quan đến giao tranh tại Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) cho biết giao tranh tại các quận phía Nam thủ đô Damascus trong vòng 48 giờ qua đã làm hơn 45 người thiệt mạng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên