Tổng thống Venezuela không cần công nhận của Mỹ

Cập nhật: 18-04-2013 | 00:00:00

Ngày 17-4, điều trần tại Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington chưa sẵn sàng công nhận ông Nicolás Maduro là tổng thống đắc cử đồng thời ủng hộ việc tiến hành kiểm lại phiếu bầu do phe đối lập Venezuela đưa ra.

>> Tổng thống tạm quyền Venezuela Maduro thắng cử

 Tổng thống đắc cử Venezuela Nicolás Maduro .  Đáp lại, ông Maduro khẳng định Venezuela không cần sự công nhận của Mỹ và tuyên bố: “Người dân Venezuela đã quyết định trở thành những người tự do và độc lập và sẽ tiếp tục là những người tự do và độc lập, có hoặc không có Mỹ.”

Trong khi đó, những người đứng đầu nhà nước các quốc gia thành viên Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) sẽ nhóm họp ngày 18/4 tại thủ đô Lima của Peru để thảo luận những diễn biến tại Venezuela sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 14/4 vừa qua.

Cuộc họp thượng đỉnh bất thường này do Tổng thống Peru, Ollanta Humala, Chủ tịch luân phiên của UNASUR triệu tập và diễn ra một ngày trước khi Tổng thống đắc cử Venezuela Nicolás Maduro nhậm chức sau khi thắng cử sát nút trước ứng cử viên đối lập Henrique Capriles.

Phe đối lập tại Venezuela đã tổ chức các cuộc biểu tình đầy bạo lực khiến 8 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương để yêu cầu kiểm lại phiếu bằng tay, điều đã bị Tòa án Công lý Tối cao ngày 17/4 bác bỏ vì đã từ lâu Venezuela áp dụng kiểm phiếu tự động. Cách kiểm phiếu này chính là để tránh gian lận như đã từng xảy ra trong các thời kỳ trước đây.

UNASUR đã cử phái đoàn tới giám sát cuộc bầu cử trên và cho tới nay chưa có cáo buộc chính thức nào về sự gian lận trong bầu cử, kể cả phe đối lập Venezuela cũng không có văn bản chính thức khiếu nại kết quả bầu cử lên Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên