Toyota xếp thứ 4 doanh số thị trường ôtô Việt

Cập nhật: 14-03-2024 | 16:28:28

Trong tháng 2, doanh số của Toyota đạt 1.248 xe, xếp thứ 6, lũy kế hai tháng đầu năm đứng thứ 4, sau Hyundai, Ford, Kia.

Toyota khởi động hai tháng đầu 2024 với doanh số giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Mức bán 1.248 xe trong tháng 2 thuộc một trong những mốc doanh số thấp nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây của Toyota, thậm chí thấp hơn các tháng giãn cách xã hội hồi 2021 do dịch Covid-19.

Tính riêng trong tháng 2, doanh số của Toyota xếp thứ 6 trên thị trường, sau những cái tên như Hyundai, Kia, Mazda, Ford, Honda, điều hiếm thấy trên thị trường những năm qua. Lũy kế hai tháng đầu năm, Toyota bán 3.456 xe, giảm 56% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức giảm cao nhất trên thị trường xe con. Doanh số này của Toyota xếp thứ 4 trong danh sách các hãng bán chạy nhất.

Kết thúc năm 2023, Toyota bán 57.414 xe con, đứng thứ hai toàn thị trường, chỉ kém 269 xe so với Hyundai, mức 57.683 xe.

Toyota Việt Nam cho biết, một số mẫu xe nhập khẩu CBU của hãng đang gặp khó về nguồn cung, ảnh hưởng đến doanh số tại Việt Nam. Ngoài ra, doanh số sụt giảm cũng một phần bởi thuộc đà giảm chung của thị trường.

Trong các mẫu xe nhập khẩu, Corolla Cross có tác động lớn nhất đến lượng bán của Toyota. Mẫu CUV cỡ B+ đã giảm nguồn cung từ quý III/2023, chuẩn bị bản mới ra mắt vào khoảng giữa 2024. Nhiều đại lý hiện không còn xe Corolla Cross để giao. Từ khi ra mắt vào 2022 đến 2023, Corolla Cross cùng với Vios và Veloz là những dòng xe chủ lực của hãng Nhật.

Một mẫu Corolla Cross lăn bánh tại Việt Nam.

Bên cạnh Corolla Cross, doanh số Vios và Veloz cũng suy giảm. Mẫu sedan cỡ B thuộc Toyota mất dần sức hút khi nhiều khách hàng đang chờ thế hệ mới. Còn Veloz chịu điều tiết từ nhu cầu thị trường khi nửa cuối năm 2023 có ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, khách đã đổ dồn sắm xe. Để vực dậy doanh số hai mẫu này, Toyota giảm giá bán lẻ của Vios và Veloz lần lượt 21-47 triệu và 20-38 triệu đồng từ tháng 3.

Hai tháng đầu 2024, ba hãng Isuzu, Suzuki và Honda ghi nhận mức tăng trưởng dương, còn lại đều giảm doanh số. Hyundai vẫn dẫn đầu toàn thị trường khi bán gần 4.470 xe con. Ford là cái tên cải thiện thứ bậc nhiều nhất so với năm ngoái khi doanh số bán chạy thứ hai thị trường nhờ sức hút ổn định của Ranger, Everest.

Doanh số thị trường hai tháng qua cũng giảm mạnh so với 2023. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) và các hãng nhập khẩu bán ra 30.876 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Thành Công - hãng phân phối xe Hyundai - bán 5.602 xe, giảm 38%. Tổng hợp số liệu hai hãng, tổ chức này, toàn thị trường tiêu thụ 36.478 xe, giảm 27%.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên