Trải nghiệm xe tự hành thông minh đầu tiên tại Việt Nam cùng “Tôi yêu Bình Dương”

Cập nhật: 08-10-2022 | 10:01:31

Công ty TNHH Becamex Tokyu cùng Phenikaa-X, Nippon Koei Việt Nam vừa đưa vào hoạt động thử phương tiện xe không người lái tại thành phố mới Bình Dương. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xe tự hành được thử nghiệm vận hành thực tế trên hệ thống giao thông công cộng. Từ ngày ra mắt đến nay, xe tự hành mới lạ này đã thu hút đông đảo người dân, đến trải nghiệm.


Để trải nghiệm xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương, mời độc giả đón xem chương trình truyền hình online “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện (tập 7) sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật ngày 9-10 tại địa chỉ: baobinhduong.vn

Hiện có hai nước nghiên cứu xe tự hành là Nhật Bản và Hoa Kỳ, cao nhất là cấp độ 3, 4 đang thử nghiệm. Việt Nam chế tạo xe tự hành là trong số ít quốc gia chứng minh khả năng làm chủ công nghệ tự hành. Xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương có tên Phenikaa. Xe được ra mắt ngày 26-3-2021 sau thời gian dài thử nghiệm tại Đại học Phenikaa với những ứng dụng, công nghệ tiên tiến nhất. Tập đoàn Phenikaa Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện xe tự hành cấp độ 4 đầu tiên tại Việt Nam. Đây là cấp độ thứ 4 trong 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Xe không cần người lái và tự động dừng lại khi phát hiện ra lỗi.

Nhiều người tham gia trải nghiệm cho biết, chiêm ngưỡng toàn cảnh đường phố trên một chiếc xe mới lạ mang đến rất nhiều cảm xúc đặc biệt. Cảm giác hạnh phúc và tự hào khi vinh dự là những công dân đầu tiên trải nghiệm phương tiện công cộng độc đáo được đưa vào sử dụng tại Việt Nam nói chung và tại Bình Dương nói riêng.

Xe có độ an toàn cao nhờ các cảm biến thông minh. Vì vậy, hành khách luôn thấy yên tâm để được thả hồn dạo quanh các cung đường đẹp, ngắm nhìn cảnh sắc đẹp xinh của một thành phố mới năng động đang từng ngày vươn đến những tầm cao mới. Với các tính năng thông minh nổi bật như hệ thống giám sát hành trình, hệ thống kiểm soát làn, cảnh báo va chạm và điều chỉnh vận tốc của xe, người dùng có thể cài đặt hành trình cho xe do nhà phát triển cung cấp qua app trên thiết bị thông minh. Xe chở được 4-5 người với vận tốc tối đa 40km/giờ.

Theo đại diện Công ty TNHH Becamex Tokyu, dự án xe tự hành được kỳ vọng sẽ tiên phong mang lại cảm giác thoải mái cùng với các phương tiện thông minh khác trong tương lai kết nối với nhau thành một hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại tại thành phố mới Bình Dương.

Xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương là chiếc xe chạy bằng điện, hoàn toàn không có tay lái nên không có hệ thống trợ lực lái, chế độ tự hành được thực hiện một cách đơn giản khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng. Mẫu xe có những tính năng thông minh, được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM… Với tính năng hiện đại vượt trội, độ an toàn cao, trong thời gian thực nghiệm ban đầu, xe tự hành Phenikaa sẽ đưa đón khách theo lộ trình vòng cung dài 750m kết nối tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương và Khu thương mại Hikari.

Thành phố mới Bình Dương là thành phố vừa được ICF công nhận là Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2022. Việc đưa vào sử dụng xe tự hành Phenikaa đã góp phần tạo thêm dấu ấn về ứng dụng phương tiện thông minh trong cộng đồng với bạn bè thế giới.

Để trải nghiệm xe tự hành tại thành phố mới Bình Dương, khám phá Khu thương mại Hikari với những thương hiệu ẩm thực mới, cảm nhận sự sôi động của thành phố mới thông minh, cũng như lắng nghe những cảm nhận của những hành khách đầu tiên về Phenikaa, mời độc giả đón xem nội dung này trong chương trình truyền hình online “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện (tập 7) sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật ngày 9-10 tại địa chỉ: baobinhduong.vn.

Với tính năng hiện đại vượt trội, độ an toàn cao, trong thời gian thực nghiệm ban đầu, xe tự hành Phenikaa sẽ đưa đón khách theo lộ trình vòng cung dài 750m kết nối tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương và Khu thương mại Hikari.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên