Trạm cân và “xe vua”

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

Trước thực trạng xe quá tải lộng hành, đường sá mới làm đã xuống cấp vì xe quá tải, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã vào cuộc bằng việc siết chặt tình trạng xe quá tải với trạm cân lưu động. Tuy nhiên, qua nửa tháng thực hiện, nhận định của Bộ GTVT là bên cạnh một số địa phương thực hiện tốt, vẫn còn nhiều tỉnh, thành lãnh đạo tỉnh và ngành công an, mà đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chưa vào cuộc. Một phần của nguyên nhân là do tại một số địa phương hiện vẫn còn tồn tại tình trạng “xe vua” lộng hành. Đối với loại xe này, cho dù muốn làm, nhưng không được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh thì lực lượng CSGT vẫn ngán ngại!

Không phải đến bây giờ mà từ lâu, CSGT nhiều tỉnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã phải làm ngơ trước sự lộng hành của các đoàn “xe vua”. Đụng đến “xe vua” nhẹ thì bị thuyên chuyển công tác, nặng thì mất chức nên chuyện CSGT làm ngơ trước sự lộng hành của các đoàn “xe vua” cũng là điều dễ hiểu! Chính vì vậy mà tại buổi họp kiểm điểm công tác quý I, đề ra nhiệm vụ công tác quý II-2014 mới đây của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã yêu cầu phải tập trung xóa sổ bằng được các đoàn “xe vua”. Sở dĩ có yêu cầu này là vì nếu “xe vua” còn tồn tại thì cho dù có đề ra bao nhiêu giải pháp cũng khó dẹp được tình trạng xe quá tải.

Có vào cuộc quan sát mới thấy hết sự lộng hành của các đoàn “xe vua”. Nếu không có sự bảo kê của ai đó hoặc mang mác “xe vua” thì chắc chắn những đoàn xe này khó mà qua được các trạm CSGT dày đặc trên đường khi chở quá tải. Một tài xế xe tải chạy tuyến Bắc - Nam từng cho biết, nếu không được bảo kê hoặc là xe nhà của các quan chức thì không một xe quá tải nào có thể qua được mắt CSGT. Còn nếu phải chung chi để được chở quá tải thì không một tài xế xe tải nào thực hiện vì không đủ tiền để chung chi hết các trạm trên đường. Ngán ngại với các đoàn “xe vua” chở quá tải, nên cho dù có ra quân siết xe quá tải thì CSGT nhiều tỉnh, thành cũng chỉ “thực hiện việc cân xe mang tính hình thức, làm cho có, làm trong giờ hành chính, trưa và tối không làm…”. Điều này đồng nghĩa cho dù có trạm cân xe thì xe quá tải vẫn có “giờ vàng” để qua trạm mà không cần hạ tải!

Trước tình trạng đó, Bộ GTVT yêu cầu phải tập trung xóa sổ bằng được các đoàn “xe vua”. Đây là quyết định có thể “gỡ khó” cho lực lượng CSGT những tỉnh, thành còn tồn tại tình trạng “xe vua”. Tuy nhiên, nói như Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, chỉ khi chủ tịch UBND tỉnh vào cuộc chủ trì thì mới chắc “xe vua” không còn. Nếu chỉ có lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông mà không có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, mà trực tiếp là chủ tịch UBND tỉnh, thì việc dẹp “xe vua” là rất khó.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên