Trân trọng và tự hào!

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00

 Hôm nay, ngày 6-6, Ngày truyền thống người cao tuổi (NCT) Việt Nam. Nhân ngày này, một lần nữa, cả xã hội thể hiện sự trân trọng, tự hào, biết ơn và tôn vinh NCT.

Kính lão trọng thọ. Dân tộc ta vốn có truyền thống kính trọng NCT. 72 năm trước, ngày 6-6-1941, Bác Hồ đã viết thư “Kính cáo đồng bào” và mở đầu bằng câu: “Cùng các vị phụ lão”, rồi kêu gọi: “Mong các ngài sẽ noi gương phụ lão đời nhà Trần trước họa giặc Nguyên xâm lấn, đã nhiệt liệt hô hào con em tham gia sự nghiệp cứu nước...”. Cũng trong tháng 6-1941, Bác Hồ đã đặc biệt đề cao “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại.

Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì... Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh vác trách nhiệm rất nặng nề”. Ngày 26-3-2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 772/QĐ-TTg lấy ngày 6-6 hàng năm là Ngày truyền thống NCT Việt Nam.

Đất nước ta có thời gian dài chịu cảnh chiến tranh vệ quốc. Vì thế, trong nhiều thời kỳ, tuyệt đại đa số NCT Việt Nam có truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí ngoan cường, kiên trung, bất khuất. Những NCT Việt Nam tự hào đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cùng viết nên bản anh hùng ca chiến thắng có được như hôm nay. Truyền thống tốt đẹp đó càng cổ vũ, động viên NCT hôm nay tham gia xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh đồng thời với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển đảo.

NCT chính là những cây cao, bóng cả. Hơn ai hết họ luôn được đề cao bởi họ là người có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.Vì thế, họ luôn là những hạt nhân, những cố vấn quan trọng trong các phong trào tại cơ sở như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh là tấm gương trong sinh hoạt, đời sống, những NCT luôn góp phần quan trọng trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh các loại tệ nạn, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số gia đình NCT có cuộc sống ổn định, nhiều người cao tuổi được quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, thì vẫn còn một bộ phận NCT lâm vào cảnh khó khăn khi về già. Vì thế, cùng với Nhà nước, cả cộng đồng cùng quan tâm chăm sóc NCT.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã công bố, sửa đổi bổ sung một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo trợ xã hội tại Quyết định 697/QĐ-LĐTBXH trong đó, có các chế độ liên quan đến an sinh của NCT. Riêng tại Bình Dương, những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chế độ, chính sách thể hiện quan tâm chăm sóc NCT. Cụ thể như, nâng mức trợ cấp thường xuyên lên 340.000 đồng/người/ tháng, cao gấp đôi mức toàn quốc. NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí…

Theo quy luật của tạo hóa, bước sang tuổi xế chiều, nhiều NCT gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như vấn đề về sức khỏe. Trong mỗi gia đình có NCT xem đây là niềm tự hào chứ không phải là gánh nặng.Vì thế, nhân ngày truyền thống NCT, đây là dịp nhắc nhở mỗi gia đình và cả xã hội một lần nữa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên để người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tiếp tục phát huy truyền thống của mình trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên