“Trồng người” cho vùng Đông Nam bộ

Cập nhật: 19-04-2023 | 08:15:34

 Cùng với sứ mệnh là đầu tàu kinh tế, thời gian qua, vùng Đông Nam bộ (ĐNB) cũng đã trở thành một trung tâm giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) lớn của cả nước, cung cấp nguồn nhân lực, tạo động lực nền tảng cho sự phát triển. Tuy nhiên, để ĐNB tiếp tục thể hiện vai trò “đầu tàu”, phát triển lên tầm cao mới, cần phải có chiến lược “trồng người” trong mối liên hệ phát triển vùng.

 Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐNB đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đưa lĩnh vực GD-ĐT của vùng ĐNB vào nhóm dẫn đầu Đông Nam Á. Đây là mục tiêu của nghị quyết, đồng thời cũng chính là điều kiện để các địa phương trong vùng vươn mình phát triển, bởi GD-ĐT luôn là quốc sách hàng đầu, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển. Theo đó, các địa phương trong vùng cần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; đi đầu trong thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Trên thực tế, chất lượng GD-ĐT của các địa phương trong vùng ĐNB những năm qua đã có chuyển biến mạnh mẽ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. TP.Hồ Chí Minh đã trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng đang hướng tới trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp vùng và quốc gia… Tuy vậy, lĩnh vực đào tạo của vùng cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là quá trình gia tăng dân số cơ học, gia tăng sĩ số học sinh, dẫn đến áp lực về trường lớp, đội ngũ giáo viên trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp, số lượng biên chế phân bổ được chưa đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn…

Do đó, để phát triển GD-ĐT theo tinh thần của Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, cần phải có cơ chế, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong vùng. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành trong khu vực cũng cần phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, quan tâm phát triển toàn diện lĩnh vực GD-ĐT xứng tầm, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình mới.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên