Chia sẻ bài viết lên facebook

Truy vết, xét nghiệm phải “thần tốc và thần tốc hơn nữa”

Cập nhật: 12-07-2021 | 15:37:41

* Thành lập tổ lấy mẫu xét nghiệm cơ động cho người dân

(BDO) Sáng 12-7, đoàn lãnh đạo tỉnh gồm ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) để kiểm tra, nắm tình hình công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 


Ông Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo tại buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc CDC tỉnh, cho biết tính đến nay tỉnh ghi nhận 1.546 ca mắc Covid-19, trong đó 1.311 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 7 chuyên gia nước ngoài, 32 công dân Việt Nam về nước,  72 trường hợp điều trị khỏi, 2 trường hợp tử vong. Hiện đang điều trị 1.496 bệnh nhân dương tính mới và 1 bệnh nhân tái dương tính của tỉnh Khánh Hòa (BN2967). Dịch bệnh đã xuất hiện ở 48 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân lao động. Qua phân tích tình hình thấy rằng dịch Covid-19 tại Bình Dương có đa nguồn lây, nhiều bệnh nhân là công nhân thuộc các khu công nghiệp có liên quan dịch tễ phức tạp tại các nhà trọ và cộng đồng; xuất hiện nhiều ca bệnh cộng đồng tại nhiều địa phương. 

Hiện nay, dịch Covid-19 tại tỉnh vẫn duy trì số ca mắc cao. Hầu hết các ca bệnh mắc mới ghi nhận chủ yếu tại khu phong tỏa, cách ly. Đã xuất hiện nhiều ca bệnh phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế và tại cộng đồng. Tình hình dịch còn phức tạp, khó lường trong bối cảnh dịch bệnh ở các tỉnh, thành phố lân cận đang gia tăng mạnh. 


Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Theo dự báo của CDC tỉnh, trong những ngày tới số ca bệnh có thể tiếp tục duy trì mức cao. CDC đã tập huấn cho các đơn vị về quy trình lấy mẫu xét nghiệm, thành lập 100 tổ lấy mẫu với sự hỗ trợ của sinh viên và các đơn vị y tế khác trên địa bàn. Trung tâm thực hiện xét nghiệm PCR ngày đêm, với công suất khoảng 3.000 mẫu đơn/ngày. 

Hiện, năng lực xét nghiệm RT-PCR của tỉnh có 12 máy xét nghiệm RT-PCR, có thể xét nghiệm được 8.000 mẫu đơn/ngày, tương đương 80.000 người nếu xét nghiệm gộp 10. Tỉnh đã thành lập 450 đội lấy mẫu cơ động, tương đương 450 bàn lấy mẫu, mỗi bàn lấy được 300 mẫu/ngày; có thể lấy được tối đa 135.000 mẫu/ngày và test nhanh kháng nguyên với năng lực có thể test nhanh được cho khoảng 65.000 người/ngày. 

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, qua khảo sát đánh giá năng lực xét nghiệm của tỉnh trước diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, tỉnh cần đầu tư thêm máy xét nghiệm, các trang thiết bị y tế khác để đáp ứng tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tỉnh cần có ngay 500.000 test nhanh và phải thường xuyên được bổ sung để kịp thời phục vụ điều tra, truy vết test nhanh cho các trường hợp  nghi nhiễm. 



Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên lực lượng giảng viên, các sinh viên tình nguyện Đại học Y Hà Nội

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu ngành y tế, CDC tỉnh cần tập trung nguồn lực cho công tác điều tra, lấy mẫu xét nghiệm “thần tốc và thần tốc hơn nữa”, có như vậy mới nhanh chóng khoanh vùng, xử lý dập dịch có hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành y tế, CDC tình cần làm theo tình hình thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Trong đó, chú ý công tác phối hợp điều tra, truy vết đối với các trường hợp F1, khi truy vết cần lấy mẫu ngay; đồng thời có biện pháp cách ly các trường hợp F1 sớm để phòng, tránh nguy cơ các lây nhiễm trong cộng đồng; CDC tỉnh cần tập trung trong công tác điều tra, truy vết trên diện rộng, xét nghiệm nhanh để tiến hành giãn cách rộng nhưng phong toả rộng. Đặc biệt, cần triển khai tổ chức các đội xe, đội hình cơ động có thể thường trực triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo hướng chuyên nghiệp, giảm bớt phiền hà cho người dân như việc tập trung để lấy mẫu tại một điểm đông người tiềm ẩn nhiều vấn để phát sinh xảy ra, đưa công tác triển khai nghiệp vụ phòng, chống dịch trở lại bình thường, không để gây tâm lý hoang mang, dao động trong nhân dân. 

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch tuyệt đối không được “nói không, nói khó, nói thiếu”, ngành y tế phải linh hoạt với tình hình thực tiễn, cần phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng trong việc hỗ trợ tích cực việc điều tra, truy vết để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tăng cường năng lực xét nghiệm và năng lực lấy mẫu. Ngành y tế tỉnh cần nhanh chóng thành lập thêm các tổ lấy mẫu xét nghiệm cơ động để hỗ trợ các đơn vị trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đảm bảo điều tra lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm, qua đó nhằm phát hiện, khoanh vùng nhanh, truy vết nhanh, triệt để; tăng cường giám sát phát hiện sớm để truy vết thần tốc tránh bỏ sót các trường hợp liên quan. Riêng đối với các trang thiết bị y tế, máy xét nghiệm RT-PCR và 500.000 test nhanh, tỉnh sẽ kêu gọi vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay, chung sức hỗ trợ nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Sáng cùng ngày, đoàn cũng đã đến khách sạn Becamex để thăm hỏi, động viên lực lượng giảng viên, các sinh viên tình nguyện Đại học Y Hà Nội đã đến hỗ trợ Bình Dương công tác phòng, chống dịch, điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho người dân trên địa bàn. Thay mặt lãnh đạo tỉnh và các tầng lớp nhân dân, ông Nguyễn Văn Lợi bày tỏ sự biết ơn, hy sinh của lực lượng đã có mặt ở tuyến đầu phối hợp cùng lực lượng phòng, chống dịch của tỉnh để cùng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1672
Quay lên trên