Truyền cảm hứng - Sống trọn cùng đam mê

Cập nhật: 19-11-2015 | 10:03:56

Với âm nhạc, để trở thành một ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp thì 1 giờ học ở lớp phải tương đương với 15 đến 20 giờ khổ luyện tại nhà. Thế nhưng, để âm nhạc trở thành bộ môn yêu thích ở cấp tiểu học thì giáo viên luôn có cách dạy riêng, trong đó giáo viên như mẹ hiền là không thể thiếu…

 Cô Cao Thị Quyên, giáo viên âm nhạc trường TH Lái Thiêu (TX.Thuận An) bên những học trò trong đội văn nghệ nòng cốt của trường

Để các em yêu thích bộ môn âm nhạc mình đang dạy, cái chính đó là tạo hình ảnh đẹp của cô giáo, thêm nữa là phải hát hay và một sự quan tâm đặc biệt cô giáo như mẹ hiền… Đó là cách xây dựng hình ảnh của cô Cao Thị Quyên, giáo viên âm nhạc trường Tiểu học Lái Thiêu (TX.Thuận An) từ 10 năm nay được các em càng thấy yêu hơn âm nhạc, nó như một tiết thoải mái nhất, vui tươi nhất khi đến trường.

Trước khi về với trường Tiểu học Lái Thiêu, cô Cao Thị Quyên là giáo viên Mầm non Hoa Cúc 3. Có lẽ vì thế mà các em ở tiểu học cũng được cô chăm chút từng ly, từng tý để cô và trò như một gia đình đầy thương yêu. Hàng năm, các em đều phải ra trường, xa vòng tay của cô nhưng đội ngũ văn nghệ nòng cốt của trường vẫn luôn mạnh. Có được điều đó, chính cô là người dìu dắt, tạo điều kiện để các em cảm thấy tự tin với môn học âm nhạc ở trường. Trò chuyện cùng cô sau 5 tiết lên lớp, giọng cô có vẻ như muốn tắt đi vì khan tiếng. Thế nhưng, khi trò chuyện cùng chúng tôi về âm nhạc, về những cô cậu học trò được mình truyền đam mê thì trông cô hạnh phúc hẳn lên. Mỗi ngày, mỗi bài cô đều có cách riêng để những đứa con yêu không cảm thấy nhàm chán chính là thay đổi liên tục phương pháp học tập. Với các em vẫn thích cô giáo cho mình sáng tạo các dụng cụ gõ nhịp, phách từ các vật dụng tự chế hay cho bài tập theo nhóm, rồi tự sáng tạo ở nhà để đến lớp cùng nhau biểu diễn, cùng nhau nhận xét, cuối cùng là phần đánh giá của cô giáo. Tiết học trở nên rộn ràng, vui tươi hơn bao giờ hết.

“Không phải đợi đến những ngày 8-3, 20-10 hay 20-11 mà tôi vẫn cứ đều đặn nhận được rất nhiều thư từ học trò gửi đến mình bằng những tình cảm rất chân thành, đôi lúc còn được xem như bà tiên… mình cũng cảm thấy vui, hạnh diễn và cảm thấy yêu hơn âm nhạc”, cô Quyên chia sẻ.

Ngoài giờ lên lớp, chiều thứ 5 hàng tuần là đội nhóm chuyên được phát hiện ở các lớp đều luyện tập chuyên sâu hơn với cô giáo. Đội nhóm này hiện có đến 25 bạn vừa có thể hát, vừa múa đúng “chuẩn” khi có yêu cầu. Và sở dĩ đội nhóm này đúng chuẩn là bởi đội văn nghệ của trường cũng là một trong những đội mạnh của TX.Thuận An. Đội nhóm này thường xuyên xuất hiện đầy tự tin trong các cuộc biểu diễn phục vụ hội nghị, tổng kết… của các ban ngành, đoàn thể. Không chỉ thế, đội nhóm do cô Cao Thị Quyên dẫn dắt ở các cuộc thi như: “Hoa phượng đỏ”, “Tiếng hát Họa Mi”, “An toàn giao thông”, “Nhảy cổ động” hay “Nhảy Aerobic”… đều có những giải thưởng nhất, nhì, ba.

Tình yêu âm nhạc, yêu học trò đã thôi thúc cô phải có những sáng kiến để các em luôn thấy học âm nhạc là môn thú vị nhất. Trong 10 năm sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh thì sáng kiến đưa trò chơi, câu đố, chuyện kể vào âm nhạc để khai thác hết năng khiếu của học sinh là cô tâm huyết, hứng thú nhất…Và cũng chính vì thế ở các cuộc thi giáo viên dạy giỏi chưa khi nào không đạt yêu cầu.

“Từ phong trào cho đến chuyên môn với cô Quyên đều rất đáng khen, tôi luôn thấy tự tin, yên tâm với công việc được giao cho cô, rất đam mê bởi phong trào không phải ai cũng có thể làm và làm tốt được lâu như thế...”, cô Hồ Thị Diệp Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lái Thiêu (TX.Thuận An) nhận xét.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=942
Quay lên trên