Tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống Kennedy bị ám sát

Cập nhật: 22-11-2013 | 00:00:00

Một ngày trước khi Dallas chính thức có các hoạt động tưởng niệm 50 năm vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy, rất đông người mang theo hoa đã bắt đầu đổ về khu vực Dealey Plaza, nơi ông Kennedy bị trúng đạn và khu vực quảng trường trung tâm thành phố Dallas.

  Ông Obama và phu nhân cùng vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton đặt vòng hoa tưởng niệm cố Tổng thống Kennedy ở nghĩa trang quốc gia Arlington ngày 20-11

Gayle Newman, 72 tuổi, người từng có mặt tại hiện trường khi vụ ám sát ngày 22-11-1963, hiện đang sinh sống gần Dealey Plaza, Dallas nói: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều người dân tập trung ở đây cùng một lúc như vậy”.

Buổi lễ tưởng niệm 50 năm ngày cố Tổng thống Kennedy bị ám sát sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 11 giờ 30 sáng 22-11 (giờ địa phương). Theo kịch bản, đúng 12h30, thời điểm ông Kennedy bị ám sát, tất cả các nhà thờ trong thành phố sẽ gióng lên một hồi chuông nguyện hồn cho vị Tổng thống quá cố. Sau đó sẽ là phút mặc niệm dành cho ông Kennedy.

Ngày 21-11, một ngày trước khi buổi lễ tưởng niệm diễn ra, thành phố Dallas đã có những hoạt động ý nghĩa khi huy động lực lượng tình nguyện viên chuẩn bị những bữa ăn cho người nghèo, trồng thêm cây xanh và tới thăm các viện dưỡng lão trong thành phố.

Một không khí lễ hội “kỳ lạ” đang bao trùm Dallas, các món đồ lưu niệm có in hình cố Tổng thống Kennedy được bày bán khắp mọi nơi. Mọi người đổ về đây với mong muốn được tham gia buổi lễ tưởng niệm trong những cảm xúc lẫn lộn.

Suzie Flood, 34 tuổi đến từ Dublin, Ireland nói: “Sẽ là không phải nếu nói rằng chúng tôi vui mừng. Chính xác là chúng tôi cảm thấy vinh dự khi được có mặt ở đây. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng tôn kính đối với ông Kennedy”.

Flood cho hay, tuổi thơ của cô gắn liền với những câu chuyện được cha kể về quãng thời gian ông phục vụ gia đình ông Kennedy. Cô Flood nói: “Đó là những gì thôi thúc tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Tôi là một trong số những người may mắn vì còn nhiều người khác cũng muốn có mặt ở đây nhưng điều kiện không cho phép”.

Hermilo Sosa, 27 tuổi, một người dân Dallas nói: “Tôi đưa vợ và con gái 3 tuổi đến đây để khi lớn lên cháu sẽ hiểu biết hơn về lịch sử của đất nước và những tấm gương sáng của nước Mỹ”.

Anh Sosa cho biết thêm: “Chính những bài phát biểu và diễn thuyết của cố Tổng thống Kennedy đã tiếp thêm cho tôi động lực chiến thắng mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống và là nguồn cảm hứng bất tận cho không chỉ riêng  tôi mà còn cho thế hệ trẻ của nước Mỹ”.

Theo anh Sosa, có một sự thật đó là nhiều năm sau vụ ám sát, Dallas đã bị mệnh danh là “thành phố của sự thù hằn”. Tuy nhiên, anh hy vọng lễ tưởng niệm này sẽ khiến cho mọi người thấy rằng, Dallas là một thành phố hiếu khách và tươi đẹp.

Thị trưởng thành phố Dallas Mike Rawlings cho biết chủ đề chính của buổi lễ tưởng niệm là nói về cuộc đời của cố Tổng thống Kennedy, để qua đó thế hệ trẻ được ôn lại những giá trị lịch sử to lớn mà một trong những nhân vật kiệt xuất của nước Mỹ để lại.

Ông Mike Rawlings cho rằng, ngày ông Kennedy bị ám sát là một ngày trọng đại trong cuộc đời của rất nhiều người, không chỉ với người dân Mỹ mà còn với người dân trên toàn thế giới. Dù ông Kennedy đã vĩnh viễn nằm xuống nhưng ảnh hưởng của ông với xã hội vẫn còn nguyên giá trị.

Nhà chức trách thành phố Dallas đã phân phối 5.000 vé mời cho người dân tham gia buổi lễ tưởng niệm. Tuy nhiên, nhu cầu tham gia sự kiện trọng đại này trên thực tế là lớn hơn rất nhiều so với số vé được phát hành.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên