“Vắc xin tinh thần” giảm sang chấn tâm lý trong đại dịch

Cập nhật: 16-11-2021 | 08:43:47

Theo tài liệu tuyên truyền từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, căng thẳng, lo lắng quá mức là yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong mùa dịch bệnh Covid-19. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh với tinh thần chủ động, lạc quan chính là “Vắc xin tinh thần” tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người, giúp giảm lo âu, mệt mỏi hàng ngày.

Hiện chưa có đánh giá cụ thể về tình hình dịch bệnh Covid-19 khi nào sẽ kết thúc, việc giãn cách xã hội, phong tỏa, mất việc làm, mất người thân do dịch bệnh… đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và đời sống thường ngày, khiến nhiều người cảm thấy căng thẳng, lo lắng.

Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết và giảm bớt những lo âu, căng thẳng trong mùa dịch, nên tránh nghĩ quá nhiều về những chuyện tiêu cực, bởi sẽ làm tình trạng tệ hơn. Do đó chỉ cần đừng nghĩ nhiều về những vấn đề đã từng làm mình lo lắng mà hãy bắt tay vào thực hiện các việc làm tích cực như tập luyện thể lực, có chế độ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tìm đọc những thông tin tích cực về dịch bệnh… sẽ giúp bản thân thay đổi trạng thái, cải thiện những suy nghĩ buồn chán, lo sợ.

Các nghiên cứu về lo âu, trầm cảm cho thấy việc luyện tập thể thao mang lại lợi ích về tâm lý và thể chất, giúp giảm lo âu và cải thiện tâm trạng. Cần thường xuyên tham gia hoạt động thể lực mạnh mẽ sẽ đem lại cảm giác thoải mái, xoa dịu cảm giác tiêu cực, bớt tập trung vào những vấn đề sợ hãi, lo lắng thực tại.

Ngoài ra cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đúng cách là một phần quan trọng để duy trì thái độ tích cực. Nghiên cứu cho thấy nếu ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm trong một tuần sẽ cảm thấy căng thẳng, giận dữ, buồn và mệt mỏi về mặt tinh thần hơn một cách rõ rệt. Hãy ngủ đủ giấc để duy trì tâm trạng tốt và chống lại nguy cơ mắc các rối loạn tinh thần và thể chất.

Để đẩy lùi dịch bệnh, mọi người dân không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Luôn tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tiêm vắc xin khi đến lượt, chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh và tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch cùng với tinh thần tích cực lạc quan chính là “vắc xin tinh thần” để chiến thắng đại dịch Covid-19.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên