Vẫn là chuyện thực phẩm!

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

Chưa hết bức xúc chuyện 3 trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, rồi đến việc bún, phở nhiễm khuẩn xảy ra ở nhiều nơi, người dân lại đón nhận thêm tin “nhân bản” xét nghiệm, hàng ngàn người sử dụng chung kết quả xét nghiệm huyết học và sinh hóa xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội). Chưa hết, mới đây, ngành chức năng còn phát hiện một số nhãn hiệu sữa ngoại bị nhiễm khuẩn gây hại cho người sử dụng.

Việc sữa nhiễm khuẩn xuất hiện trên thị trường ít nhiều tác động đến người tiêu dùng, nhưng xem ra đó chỉ là biểu hiện thức thời, trên thực tế, sữa ngoại vẫn thống lĩnh thị trường nội địa, thậm chí nhiều hãng sữa vừa qua còn “mạnh dạn” tăng giá mà mức tiêu thụ vẫn tăng trưởng đều. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sữa đã nhiều lần cho rằng, chưa có cơ sở để khẳng định chất lượng sữa ngoại tốt hơn sữa nội, vì sữa nội cũng có đầy đủ các chất cần thiết như các hãng sữa ngoại khác. Cái mà sữa nội “thua” sữa ngoại là ở thương hiệu, sự thống lĩnh thị trường, kinh nghiệm kinh doanh, chiến lược quảng cáo; và quan trọng hơn là các hãng sữa ngoại đã đánh trúng tâm lý “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng trong nước.

Chuyện bức xúc xảy ra ở Quảng Trị, Hà Nội, chuyện phở, bún nhiễm độc tố sau khi bị phát hiện đã được ngành chức năng vào cuộc, những người và cơ sở liên quan đến sự việc rồi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng chuyện sữa ngoại nhiễm khuẩn thì giải quyết sao đây? Không thể phủ nhận là ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhiều đợt kiểm tra, thu hồi, cảnh báo sữa nhiễm khuẩn được thực hiện, nhưng xem ra giải pháp đó vẫn như “muối bỏ đại dương”. Thời gian qua chúng ta đã thực hiện tốt chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”…, nhưng để sữa nội chiếm lĩnh thị trường còn rất cần sự phối hợp vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, đơn vị sản xuất sữa; làm tốt việc liên kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và người chăn nuôi; quan trọng nữa là, người dân cũng cần có cái nhìn tích cực, khách quan hơn về hàng hóa do Việt Nam sản xuất, trong đó có sản phẩm sữa, để từ đó có định hướng đúng trong việc sử dụng sản phẩm của người Việt Nam.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên