Việt Nam và Trung Quốc tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân

Cập nhật: 13-10-2011 | 00:00:00

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 12-10, tại Trung Nam Hải ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Trao đổi về quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, việc không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, nhất là việc tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao và giữa nhân dân hai nước, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, đối với sự phát triển của mỗi nước và đối với sự nghiệp xã hội chủ nghĩa.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.Hai bên đánh giá cao việc hai nước vừa ký Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc và bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của hai Chính phủ mà trực tiếp là Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương của hai nước, sự chủ động và tích cực của các cấp, các ngành của hai nước, quy hoạch này sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, đi sâu vào các lĩnh vực hợp tác mà hai bên cùng có lợi, thúc đẩy khai thác tối đa những lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng, nhất là trong lĩnh vực hai bên có thế mạnh, như kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, đào tạo nhân lực, phát triển hạ tầng.

Trước mắt, hai bên cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm đã thỏa thuận, trong đó có Cung Hữu nghị Việt - Trung tại Hà Nội, các Khu kinh tế thương mại Long Giang và Hải Phòng, các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở trong phạm vi “hai hành lang, một vành đai”...; đẩy nhanh kim ngạch thương mại và đẩy mạnh các biện pháp công bằng thương mại giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cho rằng trong thời gian tới, hai bên cùng tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là thanh thiếu nhi, tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các địa phương của hai nước, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, nhân văn.

Cùng ngày, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến đồng chí Giả Khánh Lâm, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân (Chính hiệp) Trung Quốc.

Sáng 12-10, tại thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Khu Triển lãm thành tựu tự chủ sáng tạo quốc gia Trung Quan Thôn. Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Trung – Việt Vương Kim Sơn đến chào tại Nhà khách Điếu Ngư Đài.

Tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Nhân chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng đoàn đến Trung Quốc, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã có cuộc gặp với Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Về tồn tại bất đồng trên biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Vì thế quân đội hai nước cần tích cực thực hiện, góp phần vào duy trì hòa bình ổn định trong quan hệ hai nước, đóng góp vào hòa bình phát triển chung ở khu vực. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng đề nghị hai bên cùng nhau cảnh giác trước những thông tin chia rẽ quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai quân đội.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thượng tướng Lương Quang Liệt bày tỏ sự tán thành với ý kiến đánh giá của Đại tướng Phùng Quang Thanh về quan hệ giữa hai nước, hai quân đội thời gian qua; cho rằng trong quan hệ Việt - Trung hơn 60 năm qua, hữu nghị hợp tác luôn là dòng chảy chính; sự tôn trọng, tin cậy lẫn nhau luôn là cơ sở quan trọng để phát triển quan hệ. Liên quan đến xử lý vấn đề biển Đông, Thượng tướng Lương Quang Liệt thống nhất quân đội cần phát huy vai trò tích cực, kiềm chế, thận trọng trong lời nói và hành động, không để vấn đề nóng lên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên