Vực dậy từ một công đoàn cơ sở yếu

Cập nhật: 04-02-2017 | 09:02:55

Vài năm về trước, Công ty TNHH Greatreet Industriah Việt Nam (phường An Phú, TX.Thuận An) là một trong những công ty thường xuyên xảy ra tranh chấp lao động (TCLĐ). Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, tình hình TCLĐ, đình công tại công ty đã thuyên giảm rõ rệt. Đó là tín hiệu vui đối với một doanh nghiệp (DN) có mối quan hệ lao động (QHLĐ) căng thẳng.

Công ty TNHH Greatreet Industriah Việt Nam chuyên sản xuất các mặt hàng đồgỗ xuất khẩu. Công ty hiện cógần 1.700 công nhân lao động. Hai năm trởlại đây, mặc dù tình hình kinh tế chung gặp nhiều khókhăn, ảnh hưởng không ít đến việc sản xuất, kinh doanh của DN. Thểhiện ởviệc, công ty đã cắt giảm lao động, cho người lao động (NLĐ) nghỉvà hưởng 70% lương cơ bản. Từnơi thường xuyên xảy ra TCLĐ, nguyên nhân cơ bản là do giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ chưa hiểu nhau, những bức xúc của NLĐ không được đề đạt kịp thời lên Ban giám đốc (BGĐ); thìgiờ đây, điều đáng mừng là công ty không hề xảy ra TCLĐ, đình công. Cóthểthấy, bằng sự nỗ lực từphía NSDLĐ và NLĐ thìmối QHLĐ trong công ty đã bớt căng thẳng.

Song thực tế, vai trò lớn nhất lại xuất phát từtổ chức công đoàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Lý, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Làm sao đểtạo mối QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộtrong DN là điều mà BCH CĐCS công ty hết sức trăn trở. Bởi vì, những năm về trước, Công ty TNHH Greatreet Industriah VN là một trong những công ty đã làm cho các ngành chức năng trong tỉnh hết sức đau đầu, vìhầu như năm nào cũng xảy ra TCLĐ, đình công. Cónhững năm xảy ra liên tiếp từ2 - 3 vụ, cónhiều vụcòn liên quan đến hình sự, điển hình nhất là năm 2011, công ty xảy ra 3 vụđình công. Đểxảy ra đình công là điều mà BGĐ và BCH CĐCS không mong muốn. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến đình công là do khi NLĐ bức xúc một vấn đề nào đómuốn kiến nghịlên BGĐ nhưng lại không biết phải kiến nghịnhư thế nào, kiến nghịvới ai? Công đoàn lúc đóchưa tiếp nhận các ý kiến của NLĐ đểgiải trình cho BGĐ biết phải làm như thế này và phải làm như thế kia. Bên cạnh đó, một số quy định của công ty, NLĐ không được giải thích rõ ràng, nên dẫn đến đình công”.

Rút kinh nghiệm từnguyên nhân của những vụđình công trước đây, công ty đã quyết tâm phải cóhướng đột phá mới đểthay đổi tình hình hiện tại. Người tiên phong đầu tiên là Chủ tịch CĐCS Huỳnh Văn Lý. Theo ông Lý, đểđội ngũ BCH CĐCS làm tròn trách nhiệm của người đại diện bảo vệquyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, là cầu nối giữa NSDLĐ và NLĐ thìđòi hỏi đội ngũ này phải cósự nhiệt huyết, sáng tạo và không ngừng học hỏi. Cụthểmỗi tháng, giữa BGĐ, CĐCS và NLĐ đều cóbuổi đối thoại trực tiếp một lần, những vướng mắc sẽ được giải quyết ngay trong tháng đó. Ngoài việc đối thoại một tháng một lần, BCH CĐCS còn chủ động phổ biến Luật Lao động, Luật Công đoàn đến NLĐ, riêng đối với BGĐ là người nước ngoài thìCĐCS chủ động dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hoa đểNSDLĐ nắm rõ luật, mỗi khi tham gia các cuộc họp do LĐLĐ tỉnh tổ chức, CĐCS đều trình bày bằng văn bản nội dung của cuộc họp đógửi cho BGĐ đểhọ hiểu rõ hơn về hoạt động công đoàn.

Cũng từđó, các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ đã dần được cải thiện, công tác nữcông cũng rất được chú trọng. Bà Đinh ThịTú, Trưởng ban nữcông công ty cho biết: “Hàng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, cũng như tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, hiện công ty đang cho in cuốn sổ tay nữcông đểNLĐ kịp thời nắm bắt các tin tức cóliên quan đến sức khỏe, bình đẳng giới, hạnh phúc lứa đôi… Tác dụng tích cực là CĐCS ngày càng được BGĐ và NLĐ tin tưởng, đối với BGĐ thìluôn hỗ trợ, tạo điều kiện đểtổ chức công đoàn hoạt động cóhiệu quả, còn NLĐ khi thắc mắc một vấn đề gìđều thông qua công đoàn. Công tác thu chi tài chính công đoàn cũng được báo cáo rõ ràng vào hàng tháng. Trong năm 2016, công ty chưa đểxảy ra TCLĐ, đình công.

THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên