Vững vàng thế trận an ninh

Cập nhật: 27-03-2014 | 00:00:00

Ngày 25-3, Công an tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2013 với đánh giá phong trào phát triển mạnh. Chỉ tính riêng trong năm vừa qua, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an gần 550 nguồn tin giá trị, giúp điều tra, khám phá 420 vụ án, bắt 635 đối tượng phạm pháp hình sự; đặc biệt các địa phương đã phát huy tốt mô hình phòng chống tội phạm, nhất là hoạt động ở địa bàn vùng giáp ranh, trong các khu công nghiệp…

 Đây tiếp tục là những thành quả từ những nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong tỉnh; nổi bật vẫn là vai trò của các cấp công an đã khéo léo vận động và hướng các mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở đi vào hoạt động hiệu quả. Thế nên, ngay khi trên địa bàn xảy ra vụ gây rối, trộm cướp; hầu hết người dân đều “xung trận” với khí thế cao, họ sẵn sàng lao ra truy đuổi, vây bắt kẻ gian với mong muốn góp sức mình gìn giữ bình yên cho cuộc sống. Cũng chính nhờ xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết, sâu sát với nhân dân mà cán bộ, chiến sĩ Công an Bình Dương đã và đang phát huy tốt cuộc vận động; người dân thêm tin yêu, chung tay hợp lực cùng đấu tranh với tội phạm.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển, có nhiều khu công nghiệp… Bình Dương đã và đang thu hút hơn nửa triệu người lao động từ các vùng, miền trong cả nước đến làm ăn, sinh sống; song mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đã hình thành một số loại tội phạm nguy hiểm; không ít kẻ phạm tội tìm về vùng đất này để ẩn náu, dưới lớp vỏ bọc là công nhân, người lao động... chờ cơ hội tiếp tục gây án. Nhiều đợt kiểm tra đột xuất ở các khu nhà trọ, ngành chức năng cũng đã phát hiện, thu giữ nhiều loại hung khí như: mã tấu, dao, kiếm tự chế, thậm chí có cả “hàng nóng” giấu sẵn, chờ dịp là đem ra sử dụng giải quyết mâu thuẫn cá nhân hoặc dùng để khống chế, đánh cướp tài sản. Đáng lưu tâm hơn là các vụ án trong thời gian gần đây có mang tính chất tội phạm tổ chức và thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng thêm xảo quyệt, tinh vi. Vì vậy, rất cần tiếp tục xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” rộng khắp cơ sở; đồng thời nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, khen thưởng kịp thời; góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, tạo điều kiện cho mọi người tích cực tham gia phòng chống tội phạm; bởi lẽ vẫn còn không ít kẻ xấu liều lĩnh, xem thường pháp luật - cần được phát hiện ngăn ngừa, nghiêm trị kịp thời.

Hiện nay, các cấp chính quyền và ngành chức năng từ tỉnh đến huyện thị, xã phường đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa tội phạm; các mô hình tổ chức của phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đã hoạt động tốt; song xem ra muốn đấu tranh có hiệu quả với bọn tội phạm, nhất thiết phải hiểu rõ phương thức thủ đoạn, đặc điểm hoạt động của chúng; đồng thời vận dụng hành lang pháp lý cho phù hợp, trang bị các phương tiện kỹ thuật, công cụ đấu tranh nhanh, “hiệu quả tức thì”. Và khi làm tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”cũng chính là xây dựng “vững vàng thế trận lòng dân” với cả sức mạnh tổng lực vào cuộc, ắt hẳn bất kỳ bọn tội phạm nào cũng phải chùn tay, chẳng dám lộng hành, xem thường luật phá.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên