Xã Phú An, TX.Bến Cát: Phát triển mạnh phong trào đờn ca tài tử

Cập nhật: 17-09-2015 | 09:54:18

Là một trong những địa phương sớm có phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) và ngày càng phát triển mạnh mẽ, thời gian qua, phong trào ĐCTT xã Phú An đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân và xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.  CLB ĐCTT xã Phú An biểu diễn những bài vọng cổ mới cổ động các phong trào ở địa phương.

CLB ĐCTT xã Phú An biểu diễn những bài vọng cổ mới cổ động các phong trào ở địa phương

Xã Phú An hiện có 5 Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT ở 5 ấp và 1 CLB hát với nhau. Điều đó cho thấy, phong trào ĐCTT tại Phú An ngày càng lan tỏa rộng khắp và được sự đón nhận của người dân địa phương. Trong số đó, nòng cốt là CLB ĐCTT xã Phú An đã được thành lập hơn 10 năm, tạo sân chơi bổ ích cho những người đam mê loại hình âm nhạc truyền thống này. Chú Ngô Thành Đông, Chủ nhiệm CLB là một trong những người khởi xướng phong trào ĐCTT ở địa phương, cho biết từng tham gia theo đoàn cải lương Tinh Hoa trước năm 1975, nhưng do cha mẹ không đồng ý nên chú phải trở về quê nhà và tham gia vào bộ đội. Mặc dù ước mơ theo đoàn hát cải lương dang dở nhưng ngọn lửa đam mê vẫn chưa bao giờ tắt trong chú. Đến năm 1985, chú Đông rời quân ngũ trở về làm cán bộ văn hóa xã Phú An, lúc này chú đứng ra khởi xướng phong trào ĐCTT ở địa phương, tập hợp những người bạn có cùng sở thích, trong đó có những người có tuổi đời và tuổi nghề cao như chú Tư Tông (hơn 80 tuổi), người từng chơi đờn kìm cho Đoàn Văn công của tỉnh. Chú Tư Tông đã tận tình hướng dẫn và truyền kinh nghiệm cho những anh em trong CLB. Những lần đi giao lưu ở xa, mặc dù tuổi cao nhưng chú vẫn tham gia để cổ vũ tinh thần cho anh em trong CLB. Chú Đông tâm sự, lúc đầu CLB ĐCTT xã Phú An gặp rất nhiều khó khăn như không có địa điểm sinh hoạt và không có nhạc cụ biểu diễn, các thành viên phải tự trang bị cho mình nhưng sau đó do CLB có những hoạt động sôi nổi nên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tặng nhạc cụ và dàn âm thanh cho CLB. Về sau, UBND xã cũng hỗ trợ một phần kinh phí nên CLB đã có điều kiện hoạt động. Hàng năm, CLB ĐCTT xã Phú An thường xuyên đoạt giải nhất, nhì toàn đoàn trong các hội thi của TX.Bến Cát; đạt nhiều giải cá nhân trong các hội thi cấp tỉnh. Ngoài những bài bản cũ, chú Đông còn soạn những chập cải lương, những bài vọng cổ mới không chỉ ca ngợi quê hương Bến Cát, Bình Dương mà còn cổ động cho các phong trào, những cuộc vận động ở địa phương như hát về nông dân sản xuất giỏi, về dân số…

Lúc đầu, tham gia CLB ĐCTT xã Phú An chủ yếu là những người lớn tuổi, nhưng về sau do các hoạt động sôi nổi nên CLB đã thu hút được nhiều người trẻ tìm đến tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=496
Quay lên trên