Honda CR-V 2013 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4535 x 1820 x 1685 mm, nhỉnh hơn một chút so với thế hệ cũ, với chiều dài cơ sở 2.620 mm và khoảng sáng gầm xe 170 mm. Không khó để nhận ra Honda CR-V 2013 có thiết ngoại thất sang trọng và thanh lịch hơn thế hệ cũ. Cụm đèn pha vuốt dài thay cho tam giác góc cạnh, lưới tản nhiệt 3 nan, hốc đèn sương mù đồng điệu hơn với đèn pha tạo ra một dòng chảy với điểm cao nhất là cản trước. Thân xe được thiết kế khí động học hơn mà theo tính toán của nhà sản xuất, thiết kế này giúp giảm tới 6,5% lực cản của xe. CR-V 2013 mạnh về tiện ích và an toàn
Phần gây tranh cãi nhất là đuôi xe với thiết kế dài ra chứ không vuốt xuống như thế hệ cũ. Tuy nhiên chỉ đến khi ngồi vào trong xe mới thấy thiết kế đuôi xe như vậy là dụng ý của nhà sản xuất để có được không gian rộng rãi hơn cho chiếc xe. Không gian là một trong những tiêu chí rất quan trọng và Honda đã chứng tỏ được ưu thế của mình so với đối thủ khi không gian khoang hành lý được tối ưu hóa hơn nhiều so với thế hệ trước với dung tích tăng thêm 65 lít khi bung ghế và tăng thêm đến 195 lít khi gập ghế, chưa kể yếu tố phẳng phiu nhờ cách gập ghế mới. Cùng với đó, Honda đã hạ sàn hành lý xuống còn 600 mm, giúp người sử dụng có nhiều không gian hơn cho những đồ vật cồng kềnh.
Trang bị
Cùng với không gian rộng rãi, nội thất của CR-V 2013 còn được đánh giá cao hơn cả Civic, thậm chí là Accord nhờ hàng loạt trang bị, tiện ích dành cho người sử dụng. Cả hai bản động cơ của CR-V 2013 đều được trang bị đèn pha xenon, điều hòa tự động hai vùng độc lập, đầu CD kết nối 6 loa, màn hình LCD cho hàng ghế đầu, cổng kết nối ngoại vi USB/AUX, kết nối Bluetooth. Xe cũng có hệ thống hiển thị thông minh iMID tương tự trên Civic 2012, đem đến sự tương tác tốt hơn giữa người sử dụng và xe.. Điểm nhấn ở phiên bản 2,4 lít là việc có thêm cửa sổ trời cùng ghế người lái chỉnh điện tám hướng. Không gian nội thất rộng rãi
Tiện nghi nổi bật trên mẫu CR-V 2013 là chức năng kiểm soát hành trình (Cruiser control), cho phép người lái cài đặt tốc độ cố định cho xe mà không cần phải sử dụng chân ga, đồng thời điều c
hỉnh tốc độ xe qua các nút bấm. Cũng giống như Civic 2012, CR-V mới cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe sinh thái gồm hướng dẫn lái xe sinh thái bằng màu sắc của dài đèn; đồng thời chế độ lái Eco tiết kiệm nhiên liệu.
An toàn
Hệ thống an toàn của CR-V 2013 được hầu hết những tạp chí ô tô danh tiếng thế giới và các đơn vị thử nghiệm đánh giá cao. Xe có đầy đủ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS. Bên cạnh đó, xe còn có 2 túi khí trước và 2 túi khí hông cho hàng ghế trước tích hợp cảm biến nhận diện hành khách, dây an toàn ghế trước có chức năng căng dây sớm và giới hạn lực siết. Thể tích khoang hành lý tăng đáng kể so với đời cũ nhờ thiết kế đuôi xe và cách gập ghế mới
Động cơ
Tại Việt Nam, Honda CR-V 2013 có hai phiên bản động cơ 2,0 lít và 2,4 lít. Bản động cơ 2,0 lít SOHC có công suất tối đa 152 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm tại 4.300 vòng/phút, hộp số tự động 5 cấp. Honda chấp nhận gây tranh cãi ở thiết kế đuôi xe để có không gian trong xe lớn nhất
Trong khi đó, cùng dung tích 2,4 lít như thế hệ cũ nhưng động cơ 2,4 lít cho công suất lớn hơn, ở mức 187 mã lực (đạt được tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút) và mô men xoắn cực đại 222 Nm ở 4.400 vòng/phút. Cả hai phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Vận hành
Chú trọng nhiều tới tiện ích và không gian cũng như hệ thống an toàn nên khả năng vận hành của CR-V còn có cơ hội cải tiến ở những phiên bản mới. Chúng tôi đã có một ngày ngồi sau tay lái CR-V mới phiên bản 2,0 với những trải nghiệm mới. Thông số mô men xoắn cực đại ở vòng tua hơn 4.000 vòng/phút đã khiến xe không bật lên ngay khi nhấn mạnh chân ga. Điều này có thể do dụng ý của nhà sản xuất, đẩy tỷ số truyền cao hơn một chút để có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe theo điều kiện thử nghiệm của nhà sản xuất với bản 2,0 lít là 6,9 lít/100 km và bản 2,4 lít là 8,6 lít/100 km – mức tiêu hao nhiên liệu thấp hàng đầu so với các xe cùng phân khúc. Xét một cách tổng thể, sức mạnh của CR-V không tệ, có thể đáp ứng tốt khi xe cần tăng tốc vượt chướng ngại vật ngay cả với bản động cơ nhỏ 2,0 lít. Khả năng vận hành của xe còn có thể cải tiến
Quả thực, việc trang bị thêm các chức năng hỗ trợ lái như bảng hiển thị thông minh iMID, chức năng Econ giúp lái xe có thể điều khiển xe chạy với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất mà vẫn đạt được hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống Cruise Control rất hữu ích nếu bạn phải di chuyển trên các chặng đường dài: chỉ cần cài đặt tốc độ, lái xe có thể bỏ chân ga mà xe vẫn chạy với tốc độ cố định đã cài đặt, đồng thời việc điều chỉnh tốc độ có thể chỉ bằng các nút cộng (+) hoặc trừ (-) ngay trên vô lăng.
Với lợi thế khoảng sáng 170 mm, xe có thể vận hành tốt cả ở trong nội đô và khu vực ngoại thành, cả những vùng đất xấu như đất đồi Ba Vì, đáp ứng tốt nhu cầu dã ngoại cho cả gia đình dù đây không phải là một chiếc xe dành cho off-road. Các tính năng an toàn về phân bổ lực phanh điện tử, chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử giúp cho xe ổn định ở tốc độ cao 100-140 km hay cần phanh gấp để tránh va chạm.
Dẫu vậy, nếu được trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng hệ thống phun xăng trực tiếp, CR-V thế hệ mới sẽ càng thêm hoàn hảo.
Giá cả - thị trường
Cho tới thời điểm này, có thể nói Honda đã khá thành công với bài toán định giá CR-V 2013. Việc có thêm bản động cơ 2,0 lít với trang bị khá đầy đủ và giá bán dưới 1 tỷ đồng (998 triệu đồng) đã giúp hãng xe Nhật có thêm một lượng khách khá lớn và khiến các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là từ Hàn Quốc, phải e dè. Trong khi đó ở bản cao cấp 2,4 lít, ngoài thiết kế mới, việc trang bị thêm hàng loạt tính năng an toàn, cửa sổ trời, kiểm soát hành trình nhưng giá bán chỉ tăng thêm 7 triệu đồng (1,140 tỷ đồng) đã giúp cho giá trị gia tăng dành cho người sử dụng của mẫu xe mới cao hơn nhiều mẫu xe cũ. Việc CR-V gây sốt là bất ngờ khi thị trường ô tô vẫn khá ảm đạm.
Và thực tế câu trả lời từ thị trường với CR-V 2013 khiến nhiều người bất ngờ. Theo Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam – ông Hồ Mạnh Tuấn – tính tới thời điểm cuối tháng 4 này, tức là chỉ hơn 1 tháng sau khi chính thức ra mắt, Honda đã giao tới khách hàng khoảng 150 chiếc CR-V và đơn đặt hàng lên tới 440 chiếc, khách hàng hiện phải chờ tới tháng 8/2013 mới có xe. Đây được xem là phần thưởng bước đầu dành cho những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và tăng tiện ích với mẫu thể thao đa dụng CR-V của hãng xe Nhật.
Theo thegioioto