Bà Hillary Clinton chính thức rời chức Ngoại trưởng Mỹ

Cập nhật: 03-02-2013 | 00:00:00

Bà Clinton, 65 tuổi, đã đi thăm 112 quốc gia, trở thành Ngoại trưởng công du nhiều nước nhất thế giới.

>> Thượng viện Mỹ phê chuẩn ngoại trưởng John Kerry

Bà Hillary Clinton đã chính thức từ chức Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, chuyển quyền hạn cho ông John Kerry, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama, đề cử thay thế và đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Tân Ngoại trưởng John Kerry sẽ chính thức bắt đầu làm việc từ thứ hai (4-2) tới.

  Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton Bà Hillary Clinton tin rằng: “Thế giới đã trở thành nơi chốn an toàn hơn”, khi nói chuyện trong buổi chia tay đội ngũ nhân viên bộ ngoại giao vào ngày cuối cùng của bà trên cương vị nhà ngoại giao cao nhất nước Mỹ. Bà Clinton cho biết: "Đối với tôi, đó là một vinh dự lớn, được làm việc trong ban lãnh đạo của Ngài Tổng thốngvà đại diện cho đất nước chúng ta trên thế giới. Hơn bao giờ hết tôi tin tưởng rằng Mỹ dẫn đầu toàn cầu và chúng ta có khả năng là lực lượng thiện chí trên thế giới".

Bà Clinton, 65 tuổi, rời nhiệm sở sau 4 năm, đã đi thăm 112 quốc gia với quãng đường bay xấp xỉ 1 triệu dặm, trở thành Ngoại trưởng công du nhiều nước nhất thế giới.

Bà sẽ được thay thế bởi ông John Kerry, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, người đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ hôm thứ sáu (1-1) vừa qua. Cựu đệ nhất phu nhân hiện đang được bàn luận, đồn đoán như một ứng viên khả dĩ cho cuộc chạy đua giành chiếc ghế tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, ngày cuối cùng của bà Clinton với tư cách là Ngoại trưởng bị phủ bóng mây u ám bởi cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Ankara, khiến 1 nhân viên bảo vệ người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Bà Clinton nói: “Chúng ta sống trong giai đoạn rất khó khăn và nguy hiểm, như chúng ta thấy ngày hôm nay, sau vụ việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Ankara. Tôi biết rằng thế giới mà chúng ta đang cố gắng xây dựng trong thế kỷ 21 sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách. Nhưng hôm nay tôi lạc quan hơn hơn so với bốn năm trước đây”.

Bài nói chuyện chia tay của bà Clinton cũng đã phác thảo tầm nhìn ngoại giao rộng lớn cho tương lai nước Mỹ và thúc giục việc sử dụng “quyền lực thông minh”, cùng những giải pháp “sáng tạo” khi đất nước đang trải qua những giai đoạn không chắc chắn. Bà Clinton khẳng định: “Chúng ta thật sự là đất nước không thể thiếu được. Đây không phải là lời khoác lác hay một khẩu hiệu trống rỗng. Nó là sự thừa nhận vai trò và trách nhiệm của chúng ta. Đó là lý do nước Mỹ sẽ tiếp tục lãnh đạo trong thế kỷ này, ngay cả khi chúng ta chèo lái bằng những đường lối mới; và đó còn là lý do những người tiên đoán sự suy tàn của nước Mỹ đã phạm sai lầm chết người”.

Trước đó, trong ngày 1-2-2013, bà Clinton đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống Barack Obama. Trong đơn, bà nêu rõ hơn bao giờ hết, bà tin sức mạnh của nước Mỹ với tư cách một siêu cường lãnh đạo toàn cầu.

Bà không đề cập về khả năng chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới, với lý do không có kế hoạch cụ thể cho tương lai nhưng bà “chắc chắn” vẫn dự định tạo nên sự khác biệt đối với những vấn đề bà quan tâm. Bà nhấn mạnh rằng chắc chắn người kế nhiệm sẽ là Bộ trưởng Ngoại giao thành công.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên