Bầu cử Ai Cập bước vào vòng đấu mới

Cập nhật: 28-05-2012 | 00:00:00

Cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập vòng 1 khép lại với kết quả chưa ngã ngũ, buộc các cử tri nước này phải đối mặt với sự lựa chọn mới giữa một ứng viên Hồi giáo và một cựu đồng minh của nhà lãnh đạo bị lật đổ Hosni Mubarak.

Bầu cử Tổng thống Ai Cập trong hai ngày (23 và 24-5) vừa qua diễn ra "có trật tự và hòa bình" dưới sự giám sát chặt chẽ của các thẩm phán. Với 12 ứng cử viên tham gia tranh cử, cuộc bầu cử này được đánh giá là có tính cạnh tranh nhất trong lịch sử của quốc gia Kim tự tháp.

 Hai ứng viên dẫn đầu sẽ bước vào cuộc đấu thứ 2.  Theo quy định, nếu không có ứng cử viên nào giành được trên 50% phiếu bầu để trở thành người đắc cử ngay ở vòng 1 thì hai ứng cử viên được nhiều phiếu bầu nhất sẽ tham gia tranh cử ở vòng 2.

Kết quả kiểm phiếu chính thức hôm nay cho thấy, trong 12 ứng cử viên, ứng viên của tổ chức "Anh em Hồi giáo" Mohamed Mursi và cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq là những người giành nhiều phiếu nhất, với tỷ lệ phiếu bầu tương ứng là 26,4% và 23%.

Với kết quả này, hai ứng viên hàng đầu này sẽ bước tiếp vào “cuộc chiến” thứ 2, dự kiến diễn ra trong hai ngày 16-17.6 tới.

Trong lúc này, hai ứng viên dẫn đầu đã bắt tay vào các chiến dịch chạy đua mới nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri.

Cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq hôm qua có cuộc họp báo đầu tiên trong nỗ lực cứu vớt hình ảnh “đáng thất vọng” của chế độ cũ, nguyên nhân khiến ông phải hứng chịu sự chỉ trích của các đối thủ: “Chúng ta đang bắt đầu một kỷ nguyên mới, chúng ta sẽ không chống lại tất cả mà sẽ làm việc cùng nhau cũng như không có chuyện khôi phục lại chế độ cũ. Ai Cập đã thay đổi và không thể quay nguợc lại thời gian, không có sự xung đột nào giữa tôi và bất kỳ ai. Chúng ta sẽ hợp tác với nhau để xây dựng một đất nước cho tất cả mọi người”.

Trong khi đó, Tổ chức Anh em Hồi giáo phát động một chiến dịch mạnh mẽ chống lại ông Shafiq. Tổ chức này bắt đầu tiếp cận với các ứng cử viên thất cử trong vòng 1 để tìm kiếm sự ủng hộ cần thiết.

Theo Telegraph, dù ông Mursi hay Shafiq chiến thắng đều có thể khiến nhiều cử tri Ai Cập, những người bỏ phiếu cho các ứng viên vừa thất cử trong vòng 1, thất vọng.

Những cử tri này lo ngại rằng, chiến thắng của cựu Thủ tướng 70 tuổi sẽ dập tắt mọi tia hy vọng đổi thay cho đất nước này, trong khi ông Mursi giành thắng lợi cũng không khá hơn khi đẩy Ai Cập vào tình cảnh bất ổn mới với những đạo luật hà khắc của đạo Hồi.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên