Campuchia khánh thành cầu dây văng xuyên Á

Cập nhật: 06-04-2015 | 18:19:47

Sáng 6-4, tại tỉnh Kandal, Đông Nam thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra lễ khánh thành cầu dây văng Tsubasa tức cầu Neak Luong. Cầu nằm trên quốc lộ 1 của Campuchia và là một phần của đường xuyên Á nối thành phố Hồ Chí Minh – Phnom Penh và thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Cầu Tsubasa dài hơn 2.000m và là cầu dài nhất của Campuchia bắc qua sông Mekong. Cầu được hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng sau 4 năm thi công, do Nhật Bản tài trợ với tổng kinh phí khoảng 130 triệu USD. Đây là khoản vốn viện trợ lớn nhất của Nhật Bản dành cho Campuchia từ trước đến nay.


Lễ cắt băng khánh thành

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đánh giá cao ý nghĩa của cầu Tsubasa trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội giữa các tỉnh phía Đông với các tỉnh phía Tây của Campuchia cũng như việc giao thương hàng hóa của các nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Sà lan chạy có giờ giấc, nhưng mỗi khi có lễ tết thường bị tắc đường. Nghiêm trọng hơn là ban đêm phà không chạy, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Chúng ta chuyển bệnh nhân cấp cứu từ Svay Riêng, Pray Veng vào Phnom Penh không được. Bệnh nhân nặng cần phải chuyển đi điều trị ở Việt Nam cũng không được. Nay có cầu chúng ta đi bất cứ giờ nào”.

Việc đưa vào sử dụng cầu Tsubasa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như tham quan du lịch của nhân dân hai nước Campuchia và Việt Nam, đặc biệt là giữa thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh.

Chị Nguyễn Thị Nga, một Việt kiều đang sinh sống tại tỉnh Pray Veng vui mừng cho biết: “Sà lan đi qua khó khăn lắm, đợi cũng rất lâu, Sà Lan mỗi lần đi qua mất 2 tiếng. Bây giờ thì khỏe rồi, có đường đi qua đi lại rất dễ dàng hơn”.

Cùng với việc khánh thành câu Tsubasa, chính phủ Campuchia có kế hoạch nâng cấp quốc lộ 5, nối Phnom Penh với khu vực biên giới Thái Lan, góp phần thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế trong khu vực sông Mekong. Nhật Bản đã cam kết sẽ cho Campuchia vay khoảng 160 triệu USD lãi suất thấp để thực hiện dự án này./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên